ยับเยิน!!”ธนาธร”ยืดอก! รับสภาพพ่ายเลือกตั้งนายกอบจ. ลั่นไม่ท้อ ขอทำงานหนักต่อ

121

“ธนาธร”ก้มหน้า รับผลเลือกตั้งอบจ. หลังแพ้แลนด์สไลด์42จว. บอกยังทำงานหนักไม่พอ ฟุ้งเทียบเปอร์เซ็นต์เลือกตั้งใหญ่คะแนนนิยมยังไม่ลด ยันไม่มีท้อ เปิดแผนงานปีหน้า ลุยต่อสนามท้องถิ่นเทบาล-อบต. รับชูธงปฎิรูปสถาบันส่งผลเลือกตั้งแพ้

วันที่21 ธ.ค.63 เวลา 15.15 น.ที่อาคารไทยซัมมิท นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงสรุปผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ โดยไม่มีผู้สื่อข่าวเข้าร่วม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า ใน 42 จังหวัดที่คณะก้าวหน้าส่งผู้สมัครแข่งขัน แต่ไม่สามารถช่วงชิงตำแหน่งนายกอบจ.มาได้แม้แต่จังหวัดเดียว โดยมีปัจจัยจากการทำงานของเราที่ยังไม่หนักพอ ขอโทษประชาชนที่สนับสนุนพวกเราในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าตำแหน่งนายกอบจ.จะไม่ได้มา แต่ก็ไม่ได้หมายความเราไม่ได้ประสบความสำเร็จเลย โดยเราได้รับคะแนนทั้งหมดประมาณ 2,670,798 คะแนน ขอขอบคุณทุกคะแนนที่มอบให้

อย่างไรก็ตาม เราได้สมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) จำนวน 55 คนจาก 18 จังหวัด และผลคะแนนการเลือกตั้งนายก อบจ.ใน 42 จังหวัดของคณะก้าวหน้าเมื่อนำมาเทียบกับคะแนนเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ใน 42 จังหวัด เมื่อปี 2562 ถือว่าไม่ได้ลดลง โดยพรรคอนาคตใหม่ได้ 3,183,163 คะแนน คิดเป็น 16.2 % จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 19,629,451 คน ขณะที่ คณะก้าวหน้าได้ 2,670,798 คะแนน คิดเป็น 17% จากจำวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 15,730,841 คะแนน ประกอบกับการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักกรและนอกเขตเลือกตั้ง ดังนั้น คะแนนที่ปรากฎออกมาทำให้เรายังรักษาเอาไว้ได้ ซึ่งนับจากนี้พวกเราจะสนับสนุนการทำงานของสจ.ทุกคนเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารให้เต็มที่

“เราขอโทษที่ไม่สามารถเข้าไปเป็นนายก อบจ.ได้แต่เราได้แสดงให้เห็นถึงการสร้างการเมืองแบบใหม่แล้ว ดังนั้น ทุกคะแนนที่เราได้มาจึงเป็นคะแนนที่บริสุทธิ์ เราภาคภูมิใจในการทำงานหลายเดือนที่ผ่านมาท่ามกลางอุปสรรคมากมาย” นายธนาธร กล่าว และว่า ในปี 2564 คณะก้าวหน้าจะทำงาน 3 ด้าน ได้แก่ 1.ทำงานการเมืองท้องถิ่นในระดับพื้นฐานต่อเนื่อง 2.ขับเคลื่อนรณรงค์ในประเด็นทางการเมืองระดับชาติ 3.ตรวจสอบและเสนอการทำงานของ อบจ.ผ่าน สจ.ขอเชิญคนรุ่นใหม่ร่วมการเลือกตั้งเทศบาลและระดับองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อแสดงให้เห็นว่าท้องถิ่นมีศักยภาพจะพัฒนาไปได้อีก ประเทศไทยต้องการคนหน้าใหม่เข้ามาทำงานการเมือง ถ้าการเมืองไม่มีการแข่งขันสังคมจะไม่มีการพัฒนา ถ้าคนสนใจมาร่วมทำงานกับเราก็พร้อมเปิดรับ

“พวกเราจะขับเคลื่อนเรื่องที่เราทำมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ คือ การปักธงทางความคิด เช่น รัฐธรรมนูญ สถานการณ์ทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปกองทัพ กระบวนการยุติธรรมและสถาบัน ทั้งหมดเป็นแนวทางการทำงานของเราในปี 2564 อย่าเพิ่งหมดหวังและกำลังใจ การสร้างประเทศไทยต้องใช้เวลาอีกยาว เราต้องเดินหน้าไปด้วยกัน และสุดท้ายขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยเป็นพลังให้กับคณะก้าวหน้า ขอให้ทุกคนเดินทางร่วมกันต่อไปครับ” นายธนาธร กล่าว

ต่อมา นายธนาธรได้ตอบคำถามของสื่อมวลชนที่ส่งผ่านมาทางทีมงาน โดยคำถามแรกถามว่า ผลคะแนนที่เกิดขึ้นถือว่าฐานของพรรคอนาคตใหม่เดิมลดลงและจะกระทบต่อการเลือกตั้งของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายธนาธร ตอบว่า คะแนนของเราไม่ได้น้อยลงจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ดังนั้น เราไม่ได้สูญเสียความมั่นใจ แต่จะเดินหน้าต่อไป ส่วนจะส่งผลต่อพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้นเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลไปคิดวิเคราะห์ แต่พวกเราจะสรุปบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้เปิดผลการเลือกตั้งรายหน่วยทันที

อีกคำถามได้ถามว่าผลคะแนนการเลือกตั้งที่ออกมาเป็นผลมาจากพูดถึงเรื่องปฏิรูปสถาบันหรือไม่ นายธนาธร ตอบว่า ในสังคมไทยยังมีคนปวดใจเมื่อพูดถึงสถาบัน แต่อีกด้านหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีคนเรียกร้องถึงเรื่องนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีผลกระทบแน่นอน แต่จะมีมากน้อยเท่าไหรต้องรอดูผลการเลือกตั้งรายหน่วย แต่ตลอดการเลือกตั้งเราถูกใส่ร้ายอย่างไม่เป็นธรรม เราเหมือนถูกหมัดมือและชกฝ่ายเดียว เราขอโทษตัวเราเองที่ยังอธิบายกับสังคมได้ไม่ชัด