ระยอง ส่อวิกฤต!โควิด-19 โผล่วันเดียว 27 รายจากบ่อนพนัน ผู้ว่าฯสั่งคุมพื้นที่แล้ว

75

โควิดระยอง ช็อก! วันเดียวติดเชื้อ 27 ราย มาจากบ่อนพนันในพื้นที่ จ.ระยอง ยอดรวม 36 รายแล้ว ผู้ว่าฯประกาศสั่งพื้นที่ อ.เมืองระยองเป็นพื้นที่ควบคุม

วันที่ 26 ธ.ค.63 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ระยอง โดยก่อนหน้านี้ จ.ระยอง ไม่มีผู้ป่วยมากว่า 200 วันนับตั้งแต่การระบาดระลอกแรก และเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.มีคนชาว จ.ระยอง ไปหาหมอที่ รพ.รามาธิบดี กทม. พบว่าติดเชื้อโควิด ก่อนประสานมายัง จ.ระยอง จึงออกไปสืบค้น ก็พบว่าญาติของผู้ป่วยรายดังกล่าวติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน และทราบผลเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.

จึงนับว่าเคสที่ ร.พ.รามาฯ เป็นของ กทม. โดย จ.ระยอง พบผู้ป่วยรายแรกวันที่ 24 ธ.ค. จากนั้นวันที่ 25 ธ.ค.พบอีก 8 ราย และวันนี้ (26 ธ.ค.) พบผู้ป่วยที่โรงพยาบาลในระยอง 18 ราย และพบที่โรงพยาบาลเอกชน 2 แห่งอีก 9 ราย ทำให้วันนี้มีผู้ติดเชื้อ 27 ราย และรวมตั้งแต่วันแรกเป็น 36 คน โดยมาจากบ่อนพนันแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ระยอง เบื้องต้นได้สั่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดในพื้นที่ อ.เมืองระยอง เนื่องจากผู้ป่วยทั้งหมดยังอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์แพร่ระบาด จ.ระยอง ว่า เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 9 ราย และรอยืนยันผลจากผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เสี่ยงสูง ซึ่งเป็นคนในครอบครัว อีก 4 ราย

โดยผู้ป่วยรายที่ 1 เป็นหญิงอายุ 55 ปี ผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นหญิงอายุ 51 ปี ร่วมบ้านกับผู้ป่วยรายที่ 1 ผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นหญิงอายุ 51 ปี ขับรถให้ผู้ป่วยรายที่ 1 ผู้ป่วยรายที่ 4 เป็นหญิงอายุ 62 ปี ผู้ป่วยรายที่ 5 เป็นหญิงอายุ 44 ปี น้องของผู้ติดเชื้อรายที่ 1 และ 2 ผู้ป่วยรายที่ 6 เป็นชายอายุ 45 ปี ผู้ป่วยรายที่ 7 เป็นชายอายุ 26 ปี หลานของผู้ป่วยรายที่ 1 และ 2 ผู้ป่วยรายที่ 8 เป็นหญิงอายุ 60 ปี ผู้ป่วยรายที่ 9 เป็นชายอายุ 55 ปี

ทั้งนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติดอย่างเร่งด่วน ซึ่งเบื้องต้นทราบว่า กลุ่มดังกล่าวมีการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพนัน ซึ่งตามที่ระบุว่ากิจกรรมเหล่านี้ถือว่าอยู่ในสถานที่ที่อาจมีความเสี่ยงสูงที่จะก่อให้เกิดการระบาดและติดโรค ซึ่งเป็นกิจกรรมล่อแหลม ซึ่งเมื่อมีการสอบสวนโรคก็จะไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นความจริง ซึ่งก็จะยากในการสอบสวนโรค