กินกุ้งโชว์!!”อนุทิน”นำคณะสธ.ลุยตลาดเชียงราย”การันตี”ปลอดภัย ไร้โควิด

53

รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ ตรวจตลาด เชียงราย กินกุ้ง จาก “มหาชัย” โชว์ สะอาดปลอดภัย ไรโควิด19  พร้อมยืนยัน การันตี รสชาดอร่อย ทางด้าน สาธารณสุข ลุยตรวจ พ่อค้า แม่ค้า และ แรงงานในตลาดกว่า 250 ราย พบไม่มีการพบเชื้อแต่อย่างใด

วันที่ 26 ธ.ค.63 สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย แจ้งว่าตั้งแต่วันที่ 21-24 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้มีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุกในตลาดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาหารทะเลและมีการส่งตรงมาจาก จ.สมุทรสาคร โดยภายหลังจากตรวจกลุ่มเป้าหมายตามตลาดต่างๆ จำนวน 850 ราย ปรากฎว่าทั้งหมดไม่พบการติดเชื้อ

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย เดินทางไปสำรวจตลาดล้านเมือง ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ของ จ.เชียงราย ซึ่งได้รับแจ้งจาก นพ.ทศเทพ ว่าทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในผู้ประกอบการและแรงงานในตลาดล้านเมือง จำนวน 250 รายแล้วไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด

ส่วนผู้ที่พบการติดเชื้อปัจจุบันเหลือรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เพียง 9 ราย ทั้งหมดมาจากสถานกักกันโรคของรัฐหลังเดินทางมาจากประเทศเมียนมาเข้ามาทางพรมแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่วนภายในจังหวัดไม่พบผู้ติดเชื้ออีกเลยนับตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา โดย นายอนุทิน และคณะ เดินเยี่ยมเยียนผู้ประกอบการตามแผงขายอาหารสดและอาหารทะเลต่างๆ รวมทั้งประเภทกุ้งสด ซึ่งพบว่าแต่ละร้านมีการนำกุ้งสดที่ปรุงสุกแล้วออกมาวางหน้าร้านเพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองชิมด้วย นายอนุทิน และคณะ จึงชิมเมนูจากกุ้ง พร้อมระบุว่ามีรสชาติที่อร่อยมากและอาหารทะเลของประเทศไทยมีความปลอดภัยเพียงแต่ปรุงให้สุกก่อนบริโภคด้วย

ด้าน นพ.ทศเทพ เปิดเผยว่า จ.เชียงราย กำหนดเป้าหมายในการตรวจเชิงรุก 2,000 ราย เพื่อสร้างความมั่นใจต่อประชาชนต่อไป หลังจากวันที่ 21-24 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้ตรวจกลุ่มเป้าหมายหลายจุด เช่น ตลาดล้านเมือง ตลาดสดเทศบาล 1 นครเชียงราย ตลาด ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ตลาด อ.แม่สาย กลุ่มผู้ค้าปลีกและส่ง พนักงานในโซนอาหารทะเลในซุปเปอร์มาเก็ตต่างๆ ร้านอาหารทะเลและแรงงานต่างด้าวใน จ.เชียงราย ฯลฯ ไปแล้ว 850 ราย

ปรากฎว่าไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามได้แจ้งแก่ผู้ที่เดินทางมาจากตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นมาให้ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อเข้ารับการประเมินและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วยต่อไป