สธ.ออก”ใบรับรอง”ให้แรงงาน สมุทรสาคร หลังผ่านการรักษาโควิด19

46

สธ.สุดเจ๋ง ! อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย จนท. ประสพความสำเร็จ ในการรักษาโควิด-19 ให้แรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ในตลาดสุทรสาคร เตรียมให้เอกสารรับรองมี “วัคซีนธรรมชาติ” ก่อนส่งกักตัวต่อเนื่อง

28 ธ.ค.63 ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การกวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณี ทีมผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ที่ จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อ 27 ธ.ค.ว่ามีข่าวดี คือ สาธารณสุขได้มอบเอกสารรับรองว่ามีภูมิคุ้มกันแล้ว แก่แรงงานชาวพม่า ซึ่งปัจจุบัน หายป่วยแล้ว โดย มอบให้เป็นเชิงสัญลักษณ์ แต่ความเป็นจริง ในเขตกักกันโรค ชุมชนตลาดกลางกุ้ง มีผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 เป็นจำนวนมาก และเตรียมจะมอบเอกสารยืนยัน การหายจากโรคแก่ชาวเมียนมา ประมาณ 500 คน ระหว่างนี้ กำลังประสานติดตามตัวอยู่

“นี่คือประสิทธิภาพของกระทรวงสาธารณสุขภาย ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้มีการวางแผนจัดการรักษาอย่างดี อันเกิดจากประสบการณ์ และการวางแผนที่ ที่มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติจริง ทั้งนี้ การหายป่วยจากโรค มีผลการตรวจกลับมาเป็นลบเท่ากับเป็นบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันแล้ว” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้อดีตผู้ป่วย จะได้ใบรับรองผล ว่ามีภูมิคุ้มกัน แต่ยังต้องถูกกักตัวในพื้นที่กำหนด เพื่อให้เกิดความมั่นใจสูงสุดในการควบคุมโรค ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขยึดถือมาโดยตลอด และหลังจากพ้นช่วงเวลากักตัว เอกสารฉบับนี้ จะสร้างความมั่นใจให้ตัวผู้ถือเอกสารและคนรอบข้าง ว่าบุคคลนี้ ผ่านการรับรองแล้ว ส่วนข้อกังวลว่า อาจจะกลับมาติดใหม่ ขอย้ำว่า ยังไม่มีข้อพิสูจน์ เรื่องการติดซ้ำ ที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ และโอกาสเป็นไปได้เพียง 1 ใน ล้าน เท่านั้น