“จอม”เห็นใจ”จตุพร” ชงยุบ!! นปช. ทิ้งไว้ให้เป็นตำนาน เมื่อไร้พลัง ต้านเผด็จการ

146

“จอม ” โพสต์ เห็นใจ “จตุพร” ขอยุบ “นปช.” หลัง ส่อหมดพลังสู้ “เผด็จการ” แต่ขอนับถือ ผลงานในอดีต ที่เต็มไปด้วย “บาดแผล” เพราะทุก บาดแผล คือ ความกล้าหาญ และ ความเสียสละ ที่จะถูกบันทึกไว้เป็น “ตำนาน”

วันที่29 ธ.ค.63 นายจอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ ที่ลี้ภัยหนีคดีความมั่นคง อาศัยในสหรัฐอเมริกา โพสต์ เฟซบุ๊ก Jom Petchpradab ว่าเห็นด้วยว่าควรจะยุบ ‘นปช.’เพราะ บริบททางการเมืองไทยเปลี่ยนไปแล้ว แต่กลุ่มการเมือง นักการเมือง พรรคการเมือง ส่วนใหญ่ที่ต่อสู้กันมาหลายสิบปีกลับไม่ยอมรับความจริงว่าวิธีการต่อสู้ที่เป็นมาไม่มีวันคว้าชัยชนะมาเป็นของประชาชนได้ เพราะไม่กล้าที่จะทะลุเพดานไปถึงหัวใจของปัญหาของประเทศ

แนวทางการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ แบบใหม่ ที่ทำลายขนบแบบแผนการต่อสู้กับอำนาจเผด็จการแบบเดิม ๆ กลายเป็นกระแสใหม่ทีทั้งได้ใจและสอดคล้องกับบริบทความเปลี่ยนแปลงในการเมืองไทย. โดยเฉพาะความตกต่ำ อ่อนล้าทางความคิดของชนชั้นนำไทยในเวลานี้

การดำรงอยู่ของ นปช. จึงไร้ความหมาย ยิ่งความหมายของการต่อสู้ในปัจจุบันที่เน้นคุณค่าไปที่ทุกคนคือแกนนำด้วยแล้ว ตัวบุคคลที่ถูกกำหนดให้เป็นประธาน เป็นผู้นำกลุ่มการเมืองทั้งหลายจึงถูกลดทอนความหมายลงไปอย่างมาก

โดยเฉพาะผู้นำที่ยังหลงติดอยู่กับความหมายหรือแนวทางแนวคิดการต่อสู้แบบเดิม ๆ เหมือนในอดีต. กล่าวสำหรับ “จตุพร พรหมพันธุ์” ต้องยอมรับ นับถือในผลงานการต่อสู้กับอำนาจเผด็จการในอดีต. และด้วยความเป็นมนุษย์ปุถุชนที่ชีวิตเต็มไปด้วยบาดแผลจากการต่อสู้ ครั้งแล้วครั้งเล่า ประกอบกับช่วงวัยที่ร่วงโรย ย่อมไม่อาจจะดำรงความหนักแน่น มั่นคง หรือ ทำใจให้ยอมรับกับแนวทาง แนวคิดการต่อสู้แบบใหม่ ๆ ได้

ว่าไปแล้วไม่เพียงแต่ จตุพร พรหมพันธุ์ หรือ นปช.เท่านั้นที่ควรจะปิดฉากตำนานการต่อสู้ทางการเมืองลงไป. นักการเมือง พรรคการเมืองเก่าแก่ ที่อ้างตัวเป็นฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหลาย ก็ควรทบทวนตัวเองว่ายังมีกระดูกสันหลังที่แข็งแกร่งพอที่จะยืนเผชิญหน้าสู้กับเผด็จการอำนาจนิยมตัวจริงในประเทศไทยได้จริงหรือไม่

เพราะหากไม่เช่นนั้นแล้ว ประชาชนจะเป็นฝ่ายลบตำนานการต่อสู้ของพวกคุณเอง

อยากจะบอกกับ “น้องตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ ครับว่า ทุกบาดแผลที่คุณได้รับตลอดเวลาของการต่อสู้ที่ผ่านมา คือบันทึกความกล้าหาญ ความเสียสละของคุณ ซึ่งจะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อมวลชนของสังคมไทยตลอดไป อย่าเป็นฝ่ายลบตำนานที่ยิ่งใหญ่นี้ด้วยตัวของน้องเองเลยครับ

ขอบคุณมากๆ ครับน้อง

พี่จอมครับ