ร่อนจม.เปิดผนึก!! “สาธิต”ประจานยับ”บ่อนระยอง”ความจริง!! ที่หาคำตอบไม่เจอ

102

สาธิต ปิตุเตชะ สุดทน ร่อน จม.เปิดผนึก ร่ายยาว งัดข้อมูล เบื้องหน้า เบื้องหลัง “บ่อนเมืองระยอง” ชี้ ได้จัดทำรายละเอียด ทุกเรื่องราว มอบนายกฯและ มท.1 แต่ ไม่เกิดประโยชน์ แม้จะถูกสั่งปิด แต่ไม่กี่วันก็ เปิดใหม่

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกเกี่ยวกับบ่อนในจังหวัดระยอง ในหัวข้อ ผมช่วยดูแลสุขภาพคนไทยได้ แต่ผมย้ายผู้ว่าฯ หรือตำรวจไม่ได้ครับ โดยมีรายละเอียดดังนี้

บ่อนที่ระยองที่เปิดถาวรมีการลักลอบเล่นการพนันโดยมีคนจำนวนมากเข้าออกในแต่ละวัน มีการได้เสียเม็ดเงินจำนวนมหาศาล และเป็นแหล่งแพร่เชื้อระบาดโรคโควิด 19 ได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรกที่นี่ แต่เมื่อเดือนมิถุนายน ปีนี้ที่มีการระบาดของโควิด 19 รุนแรงในรอบแรก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เข้าทลายเพื่อจับกุมบ่อนพนันแบบเดียวกันนี้ที่ท้องที่ อ. เมือง ต.มาบตาพุด จ. ระยอง จนเป็นประเด็นข่าวดังไปทั่วประเทศ มีการโยกย้ายนายตำรวจพื้นที่ 5 เสือ ที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้อง โดยถูกย้ายไปประจำกองบังคับการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเบื้องบน แต่หลังจากนั้นไม่นานพอหมดกระแสจากสื่อและสังคม นายตำรวจทั้งหมดเหล่านี้ก็กลับมาทำหน้าที่เหมือนเดิมด้วยเหตุผลว่า ไม่พบว่าเกี่ยวข้องหรือมีส่วนรับผลประโยชน์จากบ่อนนี้แต่ประการใด สังคมตั้งข้อสงสัยหลายคำถามมากมาย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ติดใจเพราะเข้าใจได้ว่าบ่อนนั้นได้ปิดตัวไปแล้ว

จากกรณีทลายบ่อนดังกล่าว ท่าน สส. จังหวัดระยอง คุณหมอบัญญัติ เจตนจันทร์ ท่านได้ติดตามปัญหาเรื่องบ่อนนี้อย่างจริงจัง และนำไปพูดในสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้งหลายครา รวมทั้งได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลายครั้ง โดยขณะนั้นเรียกร้องให้ย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจจังหวัด เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เหมือนจะไม่ได้รับการตอบสนองในแง่ของผู้บังคับบัญชาที่สูงขึ้นไปจากระดับจังหวัดในเวลานั้น

บ่อนที่ระยองทั้งสองแห่งนี้และสองสถานการณ์นี้ปรากฏเป็นข่าวชัดเจน เป็นของใคร ชื่ออะไร ตัวย่ออะไร จนแม้แต่ผู้สื่อข่าวก็ยังรู้ว่าเจ้าของชื่ออะไร อย่างไร มีบ่อนตั้งอยู่ที่ไหนบ้าง แต่ผมไม่พบว่าเขาได้ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด หรืออาจจะเป็นด้วยพยานหลักฐานโยงไปไม่ถึงหรืออย่างไร ยังเป็นคำถามที่สังคมและผมยังหาคำตอบไม่ได้ แต่โดยความจริงที่เกิดขึ้นคือเมื่อมีเรื่องบ่อนเกิดขึ้นและเป็นที่สนใจของสังคม เมื่อถูกนำเสนอเป็นข่าว เป็นกระแส ก็จะมีการทำให้สังคมเห็นว่าได้มีการแก้ไขปิดตัวลงแล้ว แต่เมื่อกระแสสังคมเงียบไปหรือสื่อมีเรื่องใหม่มาแทนที่ เราก็จะเห็นบ่อนที่ว่านี้กลับมาเกิดใหม่ทุกครั้งตามที่เห็นปรากฏขึ้นอยู่ในขณะนี้

แน่นอนที่สุดเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้คนในสังคมก็ต้องสงสัยและตั้งคำถามว่าทำไมจึงไม่มีใครเอาจริงเอาจังแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ก็คือปราบปรามบ่อน ให้หมดไป คนที่ต้องถูกตั้งคำถามมากที่สุดคือฝ่ายตำรวจและฝ่ายปกครองบ้านเมืองซึ่งรับผิดชอบโดยตรง โดยประชาชนมีความหวังที่จะพึ่งพาเพื่อใช้อำนาจหน้าที่เข้าไปสั่งการให้จัดการบ่อนการพนันได้ แต่พอกระแสสังคมหมดไปปัญหาดังกล่าวก็ไม่ได้รับการแก้ไข

ก็เป็นเรื่องธรรมชาติ ที่ประชาชนจะสิ้นหวังและก็พุ่งเป้าไปที่อำนาจรัฐส่วนกลางว่าทำไมไม่จัดการ และ หนึ่งในนั้นก็คือผมที่เป็นทั้ง สส. พื้นที่และมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยในรัฐบาลนี้ว่า ทำไมจึงนิ่งดูดายต่อปัญหาจนถึงขนาดบางกลุ่ม กล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในผลประโยชน์ดังกล่าว

ผมเรียนด้วยความสัตย์จริงว่าถึงแม้ผมเป็นรัฐมนตรีแต่ก็ไม่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในปัญหาส่วนนี้ ผมเป็นรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขที่ดูแล ในงานด้านสาธารณสุขเป็นหลัก แต่ในฐานะ สส พื้นที่ ผมได้พูดถึงปัญหานี้หลายครั้งรวมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปจัดการ แก้ไขปัญหา จะได้รับคำตอบเสมอว่าจะไปจัดการให้ อาจจะด้วยความเกรงใจหรือเหตุผลอะไรก็ตาม แต่สุดท้าย บ่อนก็ยังดำรงค์อยู่ได้ตามที่เห็นปรากฎปัญหาการระบาดเชื้อโควิด 19 ในระยองครั้งนี้

ผมนำเรียนปัญหานี้กับท่านนายกรัฐมนตรี ท่านนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้วสั่งการจนเกิดการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบที่มีอำนาจหน้าที่ในจังหวัดนี้ไปแล้ว แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก

ณ วันนี้และทั้งปีที่ผ่านมา โลกของเรา ประเทศของเรากำลังต่อสู้กับโรคระบาดไวรัสโควิด 19

ถึงแม้ประเทศเราจะทำได้ดีมากๆแต่สถานการณ์โควิด 19 ในโลกนี้ยังไม่ลดลง เพียงแต่มีความหวังในวัคซีนที่กำลังจะถูกฉีดให้กับประชากรโลก รวมทั้งประเทศไทยแต่โลกเราหรือประเทศไทยยังคงต้องต่อสู้กับโรคระบาดโควิด 19 ไปอีกอย่างน้อย1-2 ปี บ่อนการพนันขนาดใหญ่เป็นที่รวมคนจำนวนมาก มีการพูดจากันใกล้ชิดและไม่ค่อยมีสติในการป้องกันตัวเอง ถือเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรคโควิด 19 ที่น่าเป็นห่วงจุดหนึ่ง

การแพร่กระจายเชื้อแบบซุปเปอร์ สเปรดเดอร์ ในบ่อน ที่ระยองนั้นเกิดผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ปัญหาที่จังหวัดและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเจอคือผู้ติดเชื้อรายแรกแรกไม่ให้ข้อมูลความจริงกับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค จนทำให้ผู้ว่าฯ และสาธารณสุขต้องไล่ตามค้นหาผู้ติดเชื้อ ซึ่งเกิดขึ้นเร็วจนตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นมามากจนเป็นอันดับสองของประเทศ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจากการปล่อยปะ ละเลยหรือจะจงใจหาประโยชน์ ผมไม่อาจทราบได้ แต่สุดท้ายทำให้ผู้คนในจังหวัดระยองและประเทศไทยได้รับผลกระทบมหาศาลทั้งตัวเลขเศรษฐกิจและการใช้ชีวิตแบบปกติสุขทั่วไป

สิ่งที่ต้องทำวันนี้คือหยุดและควบคุมโรคระบาดโควิด 19 ให้ได้ก่อน แต่เราก็คงจะไม่ปล่อยให้ปัญหาบ่อนการพนันที่เกิดจากคนไม่รับผิดชอบต่อสังคมเพียงไม่กี่คน สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับสังคมและประเทศไทยอีกต่อไป

ผมเชื่อว่าปัญหาบ่อนการพนัน เป็นมะเร็งร้ายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำมาซึ่งการซื้อขายตำแหน่งและทำให้กระบวนการยุติธรรมขั้นต้นบิดเบี้ยวซึ่งจะทำให้มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรม

ผมในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องทำหน้าที่ร่วมกับทุกภาคส่วนในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในด้านการควบคุมโรค และดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ผมอยากเชิญชวนไปยังท่านนายกรัฐมนตรีที่ผมเคารพในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ถึงเวลาที่เราต้องเอาจริงและจริงจังกับแหล่งแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 มีชื่อว่า” บ่อนถาวร” ที่มีอยู่เกลื่อนกลาด ทั่วประเทศให้หมดไป เพราะถ้าเราไม่ทำ ถึงแม้มีวัคซีนแล้วเราก็ยังต้องใช้เวลายาวนานที่จะต่อสู้ให้ชนะเสร็จเด็ดขาด เราเดินมาถึงการเป็นผู้นำระดับต้นต้นของโลกเรื่องการฟื้นตัวจากโควิด 19 ผมอยากเห็นประเทศไทยยังรักษาการยอมรับในการต่อสู้กับโควิด 19 ด้วยการใช้เวลาเอาชนะโควิด 19 ให้เสร็จเด็ดขาดโดยเร็วเป็นประเทศต้นต้นของโลกเช่นเดิม พร้อมเดินคู่ขนานกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจทุกด้านไปด้วยกัน และหลังจากนั้นเราค่อยมาทบทวนการแก้ปัญหาเรื่องบ่อนการพนันในประเทศไทยว่า จะใช้นโยบายไหน? แก้ด้วยวิธีอย่างไร? เช่น เปิดบ่อนเสรี, มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มแข็ง หรือเปิดคาสิโนถูกกฎหมาย โดยให้ประชาชนร่วมตัดสินใจกับรัฐบาลด้วยครับ