ต่อพรก.ฉุกเฉิน!!อีก45วัน นายกฯหักคำสั่งกทม. ย้ำให้ยืดเวลานั่งร้านอาหารถึง3ทุ่ม

133

ศบค. มีมติเห็นชอบ ไฟเขียวต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 45วัน โดยสิ้นสุดถึง ปลาย เดือน ก.พ.นี้ พร้อม ขยายเวลานั่งกินในร้านอาหารจนถึง 3 ทุ่ม หลังผู้ประกอบการโวย 1 ทุ่ม เร็วเกินไป คนเพิ่งเลิกงาน

วันที่ 4 ม.ค.64 การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (ศบค.) ว่า ที่ประชุมใช้เวลาหารือนานประมาณ 2 ชั่วโมง และเห็นชอบให้ขยายเวลาประกาศ พ.ร.ก. การบริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ออกไปอีก 45 วัน หรือประมาณสิ้นเดือน ก.พ.เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ก่อนที่จะเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมยังพูดคุยถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือ สีแดง 28 จังหวัด โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์พื้นที่ และการออกข้อกำหนดต่างๆยังให้อำนาจผู้ว่าฯในการตัดสินใจตามสถานการณ์

สำหรับประกาศในกรุงเทพฯ เรื่องการกำหนดเวลาปิดให้นั่งรับประทานอาหารในร้าน ตั้งแต่เวลา 19.00 น.-06.00 น.เท่านั้น ปรากฏว่า เกิดเสียงวิจารณ์จากผู้ประกอบการและประชาชนบางส่วน เห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เร็วไป ซึ่งเรื่องนี้นายกฯได้แสดงความเห็นว่ามีเสียงเรียกร้องจากผู้ประกอบการร้านอาหารได้รับผลกระทบจากประกาศดังกล่าว

เนื่องจากยังเป็นช่วงเวลาที่คนเพิ่งจะเลิกจากการทำงาน หรือ ภารกิจต่างๆ และหลายส่วนเห็นว่าสถานประกอบการร้านอาหาร ไม่ใช่สาเหตุหลักที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อ โควิด-19 และที่ผ่านมามีมาตรการป้องกันตามข้อกำหนดของสาธารณสุข ถึงการระบาดในรอบนี้ นอกจากแรงงานต่างด้าว ยังมาจากแหล่งบ่อนการพนันต่างๆ จึงเห็นควรให้ขยายเวลาปิดให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 21.00 น.