กกต.กัดติด!!เร่งสอบปมฉาว”ทักษิณ”ครอบงำพท.”ก้าวหน้า”ทำตัวคล้ายพรรคการเมือง

84

“จรุงวิทย์” ระบุ คำร้อง “ทักษิณ” ครอบงำพรรค ทรท. เรื่องยังมาไม่ถึง กกต. แต่ จะต้องเร่งดำเนินการให้ชัดเจน ส่วนปม “คณะก้าวไกล” ทำตัวคล้ายพรรคการเมือง จะเร่งรวบรวมพยาน ให้แล้วในเวลา 30-40วัน

วันที่ 7ม.ค.64 ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ให้สัมภาษณ์ถึง ความคืบหน้าคำร้องคดี นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรคเพื่อไทย (พท.) รวมทั้งคำร้องกล่าวหาคณะก้าวหน้า ทำตัวคล้ายพรรคการเมืองนั้น ว่า กำลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยในส่วนของคำร้อง นายทักษิณครอบงำพรรคนั้น การพิจารณาเบื้องต้น จะพิจารณาว่า เป็นการครอบงำนิติบุคคลหรือไม่ ดูจากกรรมการบริหารพรรค หรือ รูปแบบการประชุมต่างๆ ซึ่งแล้วแต่ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ต่างๆ ต้องพิจารณาหลายๆ อย่าง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการที่มีรายงานข่าวว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการครอบงำพรรคนั้น เป็นเพียงข่าวลือ เพราะเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้มาถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง

ส่วนเมื่อถามว่า กรณีคำร้องว่า “คณะก้าวหน้า” ทำตัวคล้ายพรรคการเมือง จะเชิญผู้ถูกกล่าวหามาให้ข้อมูลหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตอบว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการไต่สวนจะพิจารณา ส่วนระยะเวลาในการไต่สวนประมาณ 30 – 40 วัน แต่หากไม่ทัน สามารถขอขยายเวลาได้ ส่วนแกนนำคณะก้าวหน้าจะขอเข้ามาให้ข้อเท็จจริง ก็สามารถทำได้ในฐานะผู้ถูกร้อง ซึ่งปกติ กกต.ก็ฟังความทั้ง 2 ฝ่ายอยู่แล้ว และ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานอื่นเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ส่วนอะไรที่จะเข้าข่ายลักษณะการกระทำที่คล้ายพรรคการเมืองนั้น ก็ต้องดูข้อเท็จจริงประกอบข้อกฎหมาย