Twitter ประกาศ!! แบน”โดนัลด์ ทรัมป์”ยาว หลังส่งข้อความยุยง ป่วนสหรัฐฯ

51

Twitter สื่อโซเชียลมีเดียชื่อดังระดับโลกจากสหรัฐฯ ประกาศปิดบัญชีทวิตเตอร์ @realDonaldTrump ตลอดกาล และลบรูปภาพ Trump ออกจากโพรไฟล์ หลัง Twitter พบว่า “ทรัมป์” ที่ส่งข้อความยุยงให้เกิดความรุนแรง

วันที่10 ม.ค.64 Twitter ประกาศแบน บัญชี โดนัลด์ ทรัมป์ หลังส่งข้อความยุยงให้เกิดความรุนแรงในสหรัฐฯ โดย บัญชี Twitter ของ Trump ซึ่งมีผู้ติดตามทั่วโลกมากถึง 88.7 ล้านบัญชี และ Trump ติดตามบัญชีบุคคลอื่น 51 บัญชี

ก่อนหน้านี้หลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้สนับสนุน Trump บุกเข้ายึดรัฐสภา และมีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 4 ราย Twitter ได้ทำการปิดบัญชีของ Trump ชั่วคราว 12 ชั่วโมง เนื่องจากหลังเกิดเหตุการณ์จราจล Trump ได้ทวิตข้อความครั้งแรกเป็นคลิปวีดีโอด้วยเนื้อหาให้ทุกคนอยู่ในความสงบ และกล่าวว่าจะมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจการบริหารให้กับคณะรัฐบาลชุดใหม่ แต่ยังคงทวิตข้อความว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของครั้งต่อไป” สำหรับข้อความสุดท้ายของ Trump ที่มีโอกาสได้ทวิตในบัญชีนี้ก็คือ “สำหรับใครที่ถามถึง ผมไม่เข้าร่วมวันพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคม”

นอกจากนี้ก็มีรายงานจากสื่อ CNBC ว่า Trump ได้กล่าวกับทีมบริหารของเขาว่า ยังมีแพลตฟอร์มอีกมากที่จะเป็นช่องทางการสื่อสารของเขาต่อจากนี้ และเขาจะสร้างแพลตฟอร์มนั้นคือมาใหม่เอง และขอให้ติดตามการประกาศครั้งใหญ่เร็ว ๆ นี้

ขณะที่ Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook และ Instagram ก็ประกาศแบน Trump จาก Facebook และ IG ไม่มีกำหนด โดยออกมาประกาศจุดยืนว่า แพลตฟอร์มของเขาทั้งสองจะระงับการใช้งานบัญชีผู้ใช้ของ Donald Trump แบบไม่มีกำหนดหรืออย่างน้อยก็จนกว่าการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ สู่ Biden จะเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 20 มกราคมนี้ซึ่งจะมีพิธีสาบานตน

Zuckerberg ยังระบุในโพสต์แถลงการณ์ว่า 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นสะท้อนให้เห็นว่า Trump บ่อนทำลายกระบวนการเปลี่ยนผ่านประธานาธิบดีอย่างชัดเจน และบอกว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Facebook ได้อนุญาตให้ Trump ได้ใช้พื้นที่นี้แสดงความคิดเห็น แต่เมื่อสถานการณ์เดินมาถึงจุดนี้ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า การปล่อยให้เขาได้ใช้พื้นที่นี้ต่อไปเรื่อย ๆ จะสร้างผลกระทบที่รุนแรงจากการปลุกระดมให้เกิดการจลาจลต่อรัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งมาอย่างถูกต้อง