นายกฯถก!! ครม.พิจารณา ปมเยียวยาปชช. จากพิษโควิด-19 ปากท้อง ลุ้นเยียวยา4พัน

114

นายกฯประชุม ครม.ผ่านวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ พิจารณาเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ ผ่านสถาบันการเงินของรัฐ พร้อมเปิดลงทะเบียน โครงการ “คนละครึ่ง” รอบเก็บตก ขณะชาวบ้านลุ้นได้เยียวยารอบสอง 4พันบาท

วันที่12 ม.ค.64 การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการดูแลผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านสถาบันการเงินของรัฐ 4 แห่งคือ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอ็สเอ็มอีแบงก์) อาทิ การเพิ่มสภาพคล่อง รวมทั้งข้อเสนอให้ นำมาตรการเยียวยากลับมาใช้อีกครั้ง โดยเงิน 4พันบาท รวมสองเดือน การพักหนี้ การลดดอกเบี้ยและการดูแลลูกหนี้กลุ่มต่างๆ,เสนอร่างกฎหมายตามมาตราภาษีเพื่อส่งเสริมระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้ จะมีการเสนอรายละเอียดการเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งที่เป็นการเก็บตกจากการเปิดให้ลงทะเบียนรอบสอง คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ในช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้,ร่างพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ขณะที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)เสนอมาตรการลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน อาทิ การลดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า