ยุทธพงศ์ โวลั่น ฝ่ายค้านมีหมัดเด็ด น็อค บิ๊กตู่ กลางสภา ฉะ กทม.ยับ ปมรถไฟฟ้า

43

“ยุทธพงศ์” โวลั่น “ฝ่ายค้าน” มีหมัดเด็ด น็อค “บิ๊กตู่” กลางสภาฯได้ เชื่อเสร็จอภิปรายฯต้องมีคนไปร้องศาลรธน.อีก ฉะกทม.อ้างเหตุให้ปชช.นั่งรถไฟฟ้าฟรี ทำให้เป็นหนี้บีทีเอส 9พันล้าน

วันที่18 ม.ค.64 ที่ พรรคเพื่อไทย วานนี้(17ม.ค.)นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นในวันที่ 25 ม.ค.นี้ จะเป็นการอภิปรายเป็นรายบุคคล ซึ่งมีคนปรามาสว่าพรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้านคงทำอะไรรัฐบาลไม่ได้นั้นตน ขอเรียนว่าที่ผ่านมาเรามีเรื่องใหญ่ๆ หลายเรื่องที่ทำให้รัฐบาลสั่นคลอน เช่น เรื่องนายกฯอยู่บ้านหลวง จนเรื่องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถ้าเพื่อไทยไม่พูด ป่านนี้ต่อสัญญาไปตั้งนานแล้ว และการอภิปรายครั้งนี้ เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวยิ่งเข้มข้นขึ้น เพราะแม้แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็คัดค้านการต่อสัญญาดังกล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.เป็นหนี้ บีทีเอสอยู่ 9,000 ล้านบาท โดย กทม.อ้างว่ามีสาเหตุจากการให้ประชาชนนั่งรถไฟฟ้าฟรี หากไม่ต่อสัญญาหลังวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ ประชาชนอาจต้องจ่ายค่าโดยสารสูงสุดถึง 158 บาท ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ควบคุม กทม. ดูแลอย่างไรถึงให้ประชาชนต้องจ่ายค่าโดยสารถึง 158 บาท และต้องเอาเงินของคน กทม.ที่ไม่ได้นั่งรถไฟฟ้ามาจ่ายด้วยหรือ

“ขอถามว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. มีอำนาจอะไรถึงให้นั่งฟรี ดังนั้น การอภิปรายครั้งนี้จะโยงไปถึงนายกฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ลงนามใน พ.ร.บ.ร่วมทุน ฝ่ายค้านมีหมัดเด็ด หลังการอภิปรายจะทำให้มีคนต้องไปศาลรัฐธรรมนูญต่ออีก และครั้งนี้นายกฯโดนหนักแน่ อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่ากรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว พรรคภูมิใจไทย จะยกมือให้กับฝ่ายค้านด้วย” นายยุทธพงศ์​ กล่าว