ยังไม่หยุด!’ธนาธร’เคลื่อนไหวอีก หลังถูกแจ้งความ เอาผิดไลฟ์สดวัคซีนโควิดพระราชทาน

77

“ธนาธร” เคลื่อนไหวผ่านโซเชียล อีกรอบ หลังถูกแจ้งความเอาผิด ม.112 ย้ำการเอาคดีความมาก่อกวน ยิ่งทำให้ข้อสงสัยเด่นชัดมากขึ้น เรียกร้อง ต้องแจงด้วยเอกสารหลักฐานให้กระจ่าง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

วันที่ 20 ม.ค.64 เวลา 17.00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เคลื่อนไหวผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ภายหลังที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มอบหมายให้ทีมกฎหมายเข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เอาผิดในข้อหามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีวิจารณ์การนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยการจองล่วงหน้าและจัดซื้อผ่านบริษัทแอสตราเซเนกา ที่เชื่อมโยงกับบริษัท สยามไบโอไซแอนซ์ จำกัด

นายธนาธร ระบุว่า ต่อให้ดิสเครดิตหรือเอาคดีความมาก่อกวนมากแค่ไหน ก็ยิ่งทำให้ข้อสงสัยที่ตั้งไว้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น ถ้าอยากจบเรื่องนี้ ก็ต้องชี้แจงด้วยเอกสารหลักฐานให้กระจ่าง โดยขอให้เปิดเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง อาทิ สัญญาจ้างผลิต ราคาต้นทุนการผลิต ราคาขาย สัญญารับงบประมาณระหว่าง สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กับสยามไบโอไซเอนซ์มีรายละเอียดเงื่อนไขอย่างไรตรงตามที่เคยแถลงไว้หรือไม่ รวมถึงบันทึกการประชุมของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการวางเงื่อนไข คุณสมบัติ และรายละเอียดที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐในการผลิตวัคซีน เพื่อให้ประชาชนแน่ใจว่าเป็นไปอย่างโปร่งใส ถูกต้องตามหลักการ ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ยิ่งเปิดเผยมากยิ่งโปร่งใส

“ขอยืนยันอีกครั้งว่าผมเห็นด้วยทุกประการที่รัฐหรือเอกชนไทยจะได้รับถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อผลิตวัคซีน แต่ผมตั้งคำถามถึงกระบวนการคัดเลือกเอกชน การใช้ประเด็นเรื่องวัคซีนมาสร้างความนิยมทางการเมือง และวิธีการบริหารจัดการที่ไม่มีการกระจายความเสี่ยง ทำให้ประชาชนได้รับวัคซีนช้าและครอบคลุมประชากรน้อยกว่าประเทศอื่น ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า หากยึดตามไทม์ไลน์ของรัฐบาล กว่าเราจะกลับทำมาหากินได้ตามปกติไม่ต้องเปิดๆ ปิดๆ แบบนี้ ก็อย่างน้อยปี 2565 ซึ่งประชาชนรอไม่ไหว”