สธ.จับมือ!!ศธ.เผยแพร่ความรู้”กัญชา”หนุนปชช.ปลูกจำหน่ายสร้างรายได้

59

รมว.สาธารณสุข จับมือ กระทรวงศึกษาฯ เผยแพร่ความรู้เรื่องกัญชา วางเป้าให้ประชาชนปลูกขายสร้างรายได้ ภายใต้กฎหมายกำหนด พร้อมนำไปแปรรูปเป็นอาหารเลิศรส โดยมี”อ.ยิ่งศักดิ์” เป็นผู้สาธิตการปรุง

วันที่ 20ม.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาการเรียนรู้การประกอบธุรกิจจากส่วนของพืชกัญชาและกัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด ระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข โดยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ทั้งอาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สปา และการท่องเที่ยว ภายหลังจากนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ทำให้สารสกัดกัญชาไม่ได้อยู่ใต้ดินอีกต่อไป และคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษได้ มีมติให้ปลดทุกส่วนของต้นกัญชา กัญชง ยกเว้น ช่อดอก ใบ และเมล็ด ออกจากยาเสพติดให้โทษ เมื่อเดือนธันวาคม 2563 เป็นการยกระดับ ผู้ประกอบการให้มีความรู้ถูกต้อง เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค สร้างความมั่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

โดยคาดว่าเมื่อเปิดประเทศ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ จะเป็นอาหารเมนูใหม่ที่ทุกคนอยากลิ้มลอง ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ของพืชกัญชา กัญชง ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ร่วมกับ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้เริ่ม “โครงการมาชิมกัญ” โดยนำเมนูอาหาร เป็นต้นแบบเผยแพร่ให้ร้านอาหารที่สนใจ เช่น ก๋วยเตี๋ยว, เกาเหลาหมูตุ๋นอารมณ์ดี, เล้งแซ่บซดเพลิน, รื่นเริงบันเทิงยำ, ข้าวกะเพราสุขใจ, น้ำคั้นใบกัญชาสดผสมชา, ขนมปังกรอบ, คุกกี้ และ ชอร์ตเบรด

“จากที่เคยต้องปลูกในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชน ภายใตกฎหมายกำหนด ปัจจุบันนี้ สามารถปลูกในครัวเรือนได้แล้ว แต่ต้องขออนุญาตให้ถูกกฎหมาย หวังว่าประชาชนจะนำส่วนต่างๆ ของกัญชา ไปใช้ประโยชน์ให้ถูกต้อง เพื่อให้มีการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ส่วนประเด็นการรักษาผู้ป่วย ต้องขยายผลไปเรื่อยๆ ได้พยายามคลายล็อกให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ง่ายขึ้น ตามช่องทางที่เปิดไว้ การนำกัญชามาใช้ประโยชน์ ทั้งในเชิงเศรษฐกิจและสุขภาพ ยังมีเงื่อนไขที่กำหนดอยู่ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจาก กระทรวงศึกษาธิการ ช่วยเผยแพร่ข้อมูลที่จำเป็น เพื่อให้กัญชาเกิดประโยชน์ในวงกว้างสูงสุด” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ ในพิธีลงนามครั้งนี้ ได้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ใบกัญชาในการประกอบอาหารและเครื่องดื่ม สาธิตการทำเครื่องดื่มจากใบกัญชาสด เมนูอาหารผัดกะเพราสุขใจ โดย นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และการทำอาหารโดย “อ.ยิ่งศักดิ์” หรือ นายยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ กูรูด้านอาหารชื่อดัง