“มหาธีร์”เรียกร้อง!!”ไบเดน”ปรับสัมพันธ์กับเอเชีย ยุติสงครามการค้าของ”ทรัมป์”

102

“มหาธีร์ โมฮัมหมัด” อดีตผู้นำมาเลย์ หวัง “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ ปรับความสัมพันธ์กับ ชาติในทวีปเอเชีย พร้อมฉะยับ “โดนัลด์ ทรัมป์” โง่มาก ที่ทำสงครามการค้ากับจีน

ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกฯมาเลเซีย แสดงความเห็น ผ่านการสัมภาษณ์สื่อมาเลเซีย เมื่อ 7 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า หลังจาก โดนัลด์ ทรัมป์ พ้นตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ประเทศในเอเขียคาดหวังว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ที่เพิ่งผ่านพ้นพิธีการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ จะปรับปรุงความสัมพันธ์ด้านการค้ากับประเทศที่เคยทำการค้ากัน และยุติการก่อสงครามทางการค้าแบบโง่ ๆ กับจีน

และคาดหวังว่าสมัยของไบเดนจะต่างกับสมัยของทรัมป์ เพราะอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ แทบไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทรัมป์เคยต่อต้าน ด้านการค้ากับเกือบทุกประเทศ และ อยากให้ไบเดนพลิกกลับนโยบายเหล่านั้น และพร้อมจะทำความเข้าใจ หรือสร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรกับหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งเคยสนับสนุนอเมริกาค่อนข้างมาก

ไบเดน เคยกล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา ว่า สหรัฐ ฯ พร้อมที่จะเป็นผู้นำในเวทีระดับโลกอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา นโยบาย “America First” ของทรัมป์ ทำให้พันธมิตรกลายเป็นศัตรูกัน รวมทั้งการจุดชนวนความขัดแย้งด้านการค้ากับจีน

มหาธีร์ ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่อายุมากที่สุด (93 ปี) ของมาเลเซียในปี 2018 ย้ำอีกครั้งว่า มาเลเซียก็เป็นเช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ ที่จำเป็นต้องเห็นความสำคัญ ต่อสิ่งที่จีนต้องการมากขึ้น เนื่องจากจีนเป็นมหาอำนาจในเอเชียที่ใหญ่เกินกว่าจะสร้างความขัดแย้งด้วย ทั้งด้านความไม่สมดุลทางการค้า หรือด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน

“จีนไม่ได้ปฏิบัติต่อชาวมุสลิมที่นั่นเป็นอย่างดี แต่เราก็ไม่สามารถเผชิญหน้ากับพวกเขาได้ เพราะเราต้องระมัดระวังอย่างมากในการจัดการกับจีน” อดีตผู้นำมาเลเซีย กล่าว