“เทพไท”ระทึก!!ลุ้น คำวินิจฉัย ศาลรธน. ชี้ กระเด็น พ้นเก้าอี้ส.ส.หรือไม่

83

“เทพไท เสนพงศ์” ลุ้นระทึก! ศาลรธน.นัดชี้ชะตาวันนี้ หลุดส.ส.หรือไม่ จากเหตุต้องคำพิพากษาจำคุก-ถูกเพิกถอนสิทธิ 10 ปี คดีร่วมทุจริตเลือกตั้งนายกอบจ.เมืองคอน ปี 57

วันที่ 27 ม.ค.64 เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดวินิจฉัยในคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101( 6) ประกอบมาตรา 98 (4) มาตรา 96(2) หรือไม่

จากกรณีวันที่ 28 ส.ค.63 นายเทพไท ต้องคำพิพากษาศาล จ.นครศรีธรรมราช ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา กรณีร่วมกระทำผิดทุจริตเลืกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 57 ไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ย.63 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องที่กกต. ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ไว้พิจารณา และแจ้งให้กกต.ทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้นายเทพไท ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่ได้รับสำเนาคำร้อง และเมื่อข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏชัดเจนว่า ศาลจ.นครศรีธรรมราช ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า ปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว จึงมีคำสั่งให้ นายเทพไท หยุดปฏิบติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีที่กกต.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในคดีนี้ เป็นกรณีที่เกิดข้อถกเถียงว่าการที่ ศาลนครศรีธรรมราช ซึ่งยังเป็นเพียงศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปีนั้น คำพิพากษาสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนั้น จะถือว่ามีผลให้ทำให้สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.หรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(4) และมาตรา 96 (2) กำหนดลักษณะต้องห้ามว่า บุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ ห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส. และลักษณะดังกล่าวเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง