กองทัพเมียนมา บุกรวบตัว “อองซาน ซูจี”

268

ออง ซาน ซูจี ผู้นำพลเรือนเมียนมา “ถูกนำตัว” ออกไปจากบ้านพัก ท่ามกลางกระแสข่าวเรื่องการรัฐประหาร จากความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่า นายเมียว นยินต์ โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) ภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ ว่านางซูจี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งมนตรีแห่งรัฐ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของเมียนมา และหัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี “ถูกนำตัว” ออกไปจากบ้านพักในกรุงเนปิดอว์ เมื่อช่วงรุ่งสางของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และประธานาธิบดีวิน มยินต์ “ถูกควบคุมตัว” เช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่จากกองทัพเมียนมา

ขณะเดียวกัน มีรายงานอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ทั้งเมืองหลวงของเมียนมา “ไม่สามารถใช้การได้”  และสมาชิกในครอบครัวของมุขมนตรีหลายคน ในหลายรัฐ ให้ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ก่อนระบบถูกตัดขาด ว่ามีทหารหลายนาย “มาขอพบ” และ “มีการเชิญตัว” ให้ออกไปพร้อมกัน ส่วนสำนักข่าวแห่งชาติของเมียนมายังคงมีรายงานเพียงว่า กำหนดการเปิดสมัยการประชุมรัฐสภาใหม่ หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ปีที่แล้ว “เลื่อน” จากวันที่ 1 ก.พ. เป็นวันที่ 2 ก.พ.

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมา “ไม่ยอมรับ” ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ และเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบข้อครหาเรื่องการทุจริต แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง ด้านกองทัพเมียนมาหรือทัตมาดอว์ ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทัตมาดอว์เผยแพร่แถลงการณ์ฉบับใหม่ “ตำหนิ” นักการทูตตะวันตก และยืนยันว่าทหาร “จะดำเนินการในทุกวิถีทางที่เป็นไปได้” เพื่อรักษาไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 ซึ่งเขียนโดยกองทัพ กำหนดสัดส่วน 25% โดยอัตโนมัติให้กับฝ่ายทหาร ทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ตลอดจนการที่กองทัพต้องคุมกระทรวงสำคัญด้านความมั่นคง คือ กระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย.