กองทัพพม่า!!ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉิน “สหรัฐฯ-ออสเตรเลีย”จี้ปล่อยตัว”อองซาน”

207

กองทัพพม่าประกาศ “สถานการณ์ฉุกเฉิน” 1 ปี พร้อมตั้งนายพลรักษาการประธานาธิบดี แทน “ออง ซานซูจี” หลังส่งกำลังจับกุมตัว พร้อม “ประธานาธิบดีวิน มินต์” ขณะ “สหรัฐฯ-ออสเตรเลีย” เรียกร้องกองทัพพม่า ปล่อยตัวผู้นำพลเรือนทันที

วันที่ 1 ก.พ.64 สำนักเอเอฟพี รายงานความคืบหน้าต่อกรณีกองทัพพม่าบุกจับ นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึง ประธานาธิบดีวิน มินต์ และแกนนำพรรคเอ็นแอลดี เมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ ว่า กองทัพพม่าประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี พร้อมแต่งตั้งนายทหารยศพลเอกขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการประธานาธิบดี

สถานีโทรทัศน์เมียวดีทีวีของกองทัพพม่าระบุว่า การตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เกิดขึ้นเพื่อรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงของรัฐ พร้อมกล่าวหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ที่ ล้มเหลวในการรับมือกับการเลือกตั้งที่มีความผิดปกติส่อเค้าทุจริตเมื่อเดือนพ.ย.2563

ขณะที่ความเคลื่อนไหวนอกประเทศพม่า นางเจน ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุตามแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐคัดค้านความพยายามใดๆ ก็ตามที่จะเปลี่ยนผลการเลือกตั้งเมื่อไม่นานมานี้ หรือ ขัดขวางการเปลี่ยนผ่านตามระบอบประชาธิปไตย และจะดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบหากการเคลื่อนไหวนี้ไม่มีการย้อนกลับ

นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย แถลงเรียกร้องให้กองทัพพม่าปล่อยตัวนางซู จี และแกนนำพรรคเอ็นแอลดี โดยเตือนว่ากองทัพกำลังพยายามยึดอำนาจปกครองประเทศอีกครั้ง “เราเรียกร้องให้กองทัพเคารพในกฎหมาย เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง และปล่อยแกนนำฝ่ายพลเรือน รวมถึงผู้อื่นที่ถูกจับกุมไปอย่างผิดกฎหมาย”