ท่ามการแข่งขันสูง B-MED บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ดูแลผู้ป่วย (Home care)ยังคงรุดหน้าไม่หยุด ด้วยการขยายสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ ตอบสนองการส่งขอให้ลูกค้าอย่างทันท่วงที พร้อมเตรียมเปิดเตียงผู้ป่วยนวัตกรรมใหม่ เพื่อดูแลผู้ป่วยให้ดีขึ้น
‘ไชยันต์ ลิหมัด”ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บ้านหมอ(ประทศไทย) จำกัด หรือ B-MED ได้เริ่มต้นธุรกิจโฮมแคร์ ด้วยการผลิตเตียงคนไข้หลังเรียบนจบวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต โดยก่อตั้งโรงงานที่จังหวัดปทุมธานี และได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีหลากหลาย จากการขายตรงให้ลูกค้าผ่านอินเตอร์เน็ต ส่งผ่านเอเย่นต์ และขยายการตลาดด้วยการเปิดสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
‘ในปี 2563 B-MED เหมือนธุรกิจอื่น ที่ต้องเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 ซึ่งแม้เตียงคนไข้ อุปกรณ์ดูแลคนไข้ จะมีความจำเป็นในการดูแลผู้ป่วยหลังการรักษา แต่กำลังซื้อของลูกค้าลดลง เราได้พยายามนำกลยุทธ์ต่างๆมาใช้ ทำให้ยอดขายยังอยู่ในระดับ 80 ล้านบาท แต่เราก็ได้ทุ่มเทการขยายสาขาให้ครอบคลุมการบริการทั่วประเทศ ตอนนี้มี 30 สาขา โดยตั้งเป้าไว้ที่ 40 สาขา’ CEO B-MED กล่าว
ไชยันต์ กล่าวว่า กลยุทธ์สำคัญของ B-MED คือ การส่งเตียงผู้ป่วยให้ถึงมือลูกค้าภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยหลังการรักษา ผ่าตัด เป็นไปอย่างทันท่วงที ซึ่งการขยายสาขาแต่ละแห่ง ไม่เพียงมีช้อปบริการ แต่จะต้องมีระบบการขนส่งให้ถึงมือลูกค้าโดยเร็ว ภายในเวลา 3 ชั่วโมง จะต้องทำได้
‘B-MED มีโรงงานผลิตเตียงผู้ป่วย และอุปกรณ์ดูแลผู้ป่วยอื่น และกำลังจะเปิดตัว เตียงผู้ป่วยนวัตกรรมใหม่ ที่ยังไม่มีในท้องตลาด แต่สามารถดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้นกว่าเดิม เราผลิตออกมาสำเร็จแล้ว แต่ยังไม่เปิดตัว เพราะรอจดลิขสิทธิ์ ป้องกันการลอกเลียนแบบ เพราะก่อนหน้านี้เราได้สร้างนวัตกรรมเตียงผู้ป่วยแบบใหม่ๆ ก็มีคู่แข่งนำไปลอกเลียนแบบ จึงต้องป้องกัน เพราะสิ่งนี้เป็นการคิดค้นของ B-MED เอง เมื่อเปิดตัวคิดว่า จะสร้างความฮือฮาให้กับตลาดไม่น้อย’ ไชยันต์ กล่าว
เขา กล่าวด้วยว่า B-MED มีแผนนำเข้าเตียงผ่าตัดคนไข้นวัตกรรมใหม่จากประเทศจีน ที่สามารถพลิกตัวผู้ป่วยได้ เพิ่มความสะดวกให้กับหมอในการผ่าตัด ทำให้การผ่าตัดมีความแม่นยำมากขึ้น โดยจะเสนอขายไปตามโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน คาดว่า จะได้รับการตอบรับจากตลาดจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์
‘จากการขยายสาขา การผลิตนวัตกรรมใหม่ และการนำเข้านวัตกรรมใหม่ๆเข้ามา ตั้งเป้าไว้ว่า จะทำให้ B-MED เติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2564 จากระดับ เกือบๆ 100 ล้าน เป็นแตะ 200 ล้าน นับเป็นเป้าหมายที่ท้าทาย ปี 2563 เป้นปีของการลงทุน การขยายสาขา และคิดค้นนวัตกรรม ในปี 2564 จะเป็นปีที่จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการลงทุน’ CEO B-MED กล่าว
จุดเด่นของ B-MED ไม่เพียงการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆให้กับธุรกิจโฮมแคร์ แต่ยังให้โอกาสกับสังคม ด้วยการช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยการบริจาคเตียงผู้ป่วยที่มีฐานะยากจนได้มีการดูแลที่ดี ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น บางคนเห็นสภาพแล้ว สงสารไม่ช่วยก็ไม่ได้
‘คิดถึงตัวเอง ที่มีความยากลำบากในวัยเด็ก จึงต้องการช่วยเหลือคนที่มีความยากลำบาก บริจาคเตียงให้กับคนไข้ที่มีฐานะยากจน โดยร่วมกับท้องถิ่นบ้าง กาชาดของแต่ละจังหวัดบ้าง นำความช่วยเหลือไปยังผู้ป่วยที่มีฐานะยากจน ซึ่งทำมาตลอดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท เกือบทุกจังหวัด ประมาณ 10% ของยอดขาย’ ไชยันต์ กล่าว
หลังการขยายสาขาครบ 40 สาขา กับพนักงาน 70-80 คน กับเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 200 ล้านบาท ไชยันต์ กล่าวว่า หากบรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้ ก็มีแผนที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้นไป