เขี้ยวลากดินทั้งคู่!! เกมประลองศึก ชิงเวลาทำสงครามซักฟอก ฝ่ายค้าน-รัฐบาล

77

ยักติดตื้น ยึกติดกั๊ก กันอยู่นานสองนานตามประสานักการเมืองเชี่ยวเกม  กว่าจะลงล็อกลงตัว ตกลงเรื่องกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจกันได้ ทำเอา ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ “พ่อมดดำ” สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ต้องเหนื่อยหนัก

เรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ตัวแทนคณะรัฐมนตรี วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน ถึง 2 รอบ

ต้องนั่งฟังตัวแทนฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ชักแม่น้ำทั้งห้า ยกเหตุผลข้ออ้างต่างๆนานามาสนับสนุนแนวทาง การกำหนดกรอบเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของตัวเองจนหูชา เพราะงานนี้ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันเสียงแข็ง บอกทาง ครม.ให้เวลาในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 วันเต็มๆ ตั้งแต่วันที่ 16–19 ก.พ. และลงมติวันที่ 20 ก.พ. ถือว่าเหมาะสมที่สุดแล้ว

ขณะที่ สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน เถียงคอเป็นเอ็น บอกงวดนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติเชือดรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลมากเป็นประวัติการณ์ถึง 10 พระหน่อ ไล่เรียงตั้งแต่หัวขบวนใหญ่ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมพี่ใหญ่ พี่รอง ทีม 3 ป. “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี “ลุงป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พ่วงด้วย รมต.บิ๊กเป้ง หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

แถมยังมี รมต.ขาโจ๋ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ด้วยเหตุฉะนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงควรได้เวลาในการอภิปรายยืดยาวกว่าทุกครั้ง 4 วันคงไม่พอ อย่างน้อยต้องเปิดเวทีสภาฯถล่ม 5 วัน กำลังพอเหมาะ เถียงกันไปเถียงกันมาแทบตาย สุดท้ายก็วนลูปกลับมาที่เดิม ได้ข้อสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะใช้เวลา 4 วัน คือ 16–19 ก.พ. โดยจะต้องอภิปรายจบในวันที่ 19 ก.พ.ก่อนเที่ยงคืน และลงมติวันที่ 20 ก.พ.

โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เวลาในการอภิปราย สิริรวมทั้งสิ้น 42 ชั่วโมง เฉลี่ยวันละ 10–12 ชั่วโมง ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะใช้เวลาชี้แจงข้อกล่าวหาตามเวลาที่เหมาะสม “พ่อลูกอิน” มองกรอบเวลาอภิปรายที่เคาะกันออกมา ถือว่ากำลังดี ไม่น้อยไม่มาก โดยเฉพาะถ้าผู้อภิปรายของฝ่ายค้านบริหารเวลา อภิปรายถล่มเนื้อๆเน้นๆ มีหลักฐานอ้างอิง เข้าเป้าโชะๆไม่ออกแนวน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง เวลาแค่นี้สามารถลากไส้นายกฯ และรัฐมนตรี ทั้ง 10 คน ออกมาประจานได้ ส.บ.ม. สบายมาก กลัวอย่างเดียว มัวเต้นฟุตเวิร์กโชว์ แต่ชกไม่สมศักดิ์ศรี นะซิโยม!!!