ดึง เนติบริกร!! ติวเข้ม รมต. สู้ศึกอภิปราย “วิรัช”ปัด พปชร.ปีนเกลียวกันเอง

59

‘วิปรัฐบาล’ ดึง ‘วิษณุ’ ติวเข้ม 10 รมต. แจงยื่นศาลตีความญัตติซักฟอก เพื่อป้องปรามไม่ให้พูดกระทบสถาบัน พร้อมปฏิเสธ กระแสข่าว สมาชิก พรรคพปชร.ขัดแย้งกันเอง

วันที่ 11 ก.พ.64 ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเตรียมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่จะมีขึ้นในวันที่ 16-19 ก.พ.นี้ ว่า เราจะมีการซ้อมหรือสัมมนาในส่วนของผู้ที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยกำหนดในวันที่ 13-14 ก.พ. ที่โรงแรมมาริออท สุขุมวิท วันที่ 13 ก.พ. จะลงทะเบียนในช่วงเวลา 12.00 น. ยาวไปถึง 20.00 น. ส่วนวันที่ 14 ก.พ.จะเริ่มในเวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

ในงานนี้จะมีวิทยากรรับเชิญคือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ การอภิปรายมาช่วยในส่วนของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และตัวของรัฐมนตรีเอง ก็จะมี ส.ส. ซักถามเป็นประเด็น เพื่อให้รัฐมนตรีได้ตอบเหมือนเป็นการฝึกซ้อม และหากประเด็นใดคิดว่ายังตอบไม่ชัดเจน ก็ขอให้รัฐมนตรีนำข้อมูลมาเพื่อเตรียมการตอบในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรายืนยันว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลมีการเตรียมพร้อมและยินดีที่จะชี้แจง โดยคาดการว่าจะมี ส.ส.จากทุกพรรครัฐบาลเข้าร่วมกว่า 100 คน

นายวิรัช กล่าวต่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังมีความรักความสามัคคีกัน เรายังรวมกันเหนียวแน่น และจะไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนกรณีมีกระแสข่าว สมาชิกพรรคพปชร.ขัดแย้งกันเองนั้น เป็นเพียงแค่การพูดคุยกัน เรื่องที่ไม่สบายใจระหว่างรัฐมนตรีและส.ส. ในพรรคก็มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด แต่วันนี้ใกล้อภิปรายไม่ไว้วางใจอาจจะมีการพูดคุยกันนานจึงทำให้เกิดกระแสข่าวขึ้น อย่างไรก็ตามยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลและพลังประชารัฐ ยังมีความรักกลมเกลียวกันอย่างเหนียวแน่น ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้บอกให้เราทุกคนมีความรักความสามัคคีกัน เพราะจะต้องเตรียมการร่วมแรงช่วยกันสนับสนุนรัฐบาลในการสู้กับฝ่ายค้าน

 

นายวิรัช กล่าวอีกว่า ในส่วนของญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการให้ขอมติรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความว่าญัตติของพรรคฝ่ายค้านผิดกฎข้อบังคับหรือผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เราจะไม่เลื่อนญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมา และขอให้ฝ่ายค้านเตรียมการอภิปรายให้ดี ไม่ต้องเป็นห่วงกังวลว่ารัฐบาลจะเลื่อนญัตติดังกล่าวขึ้นมา หรือ เสนอญัตติด้วยวาจา แต่ที่ยื่นก็เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์เพื่อป้องปราม ถ้าใครพูดเกี่ยวกับสถาบันตรงนี้ก็จะคาอยู่ ทั้งนี้ เรารู้ว่าประชาชนอยากฟังการอภิปราย และนายกฯก็พร้อมที่จะตอบ รวมทั้งคณะรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายก็พร้อมที่จะตอบทุกปัญหาเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าเป็นการยื่นเพื่อขู่หรือไม่ เพราะในญัตติมีการอ้างอิงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคไทยรักษาชาติ รวมถึงให้ศาลยุบพรรคที่อภิปรายเกี่ยวกับสถาบัน นายวิรัช กล่าวว่า ให้ถือว่าเป็นการป้องปราม ถือว่านายไพบูลย์ทำหน้าที่ปกป้องสถาบัน จึงมีสิทธิ์ในการยื่น