กระหึ่ม!! ทั่วประเทศ ชาวอิหร่าน ชูธงฉลองครบ 42 ปี แห่งปฏิวัติอิสลาม

296

ประชาชนชาว อิหร่าน ทุกสารทิศทั่วสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน ออกมาร่วมรณรงค์ เฉลิมฉลองวันครบรอบ 42 ปี แห่งการปฏิวัติอิสลาม ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 1979 หลัง อิหม่าม โคมัยนี ได้รับการล้มล้าง ชาห์ บาเลวี

วันที่ 12 ก.พ.64 นับเป็นครั้งแรกที่มีนำรถออกมาขับไปตามท้องถนน พร้อมกับโบกธงชาติ แม้จะอยู่ท่ามกลางภาวะโรคระบาด โควิด-19 โดย การชุมนุมเฉลิมฉลองในปีนี้ มีขึ้นท่ามกลางการกำหนดมาตรการที่เข้มงวดของทางการ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสระลอกใหม่ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอิหร่าน ขอให้ประชาชนฉลองวันครบรอบการปฏิวัติในรถยนต์ที่พวกเขาขับออกมาจากบ้าน เพื่อเป็นการรักษาระยะห่างจากคนอื่น จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่มีการใช้มาตรการใหม่ในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา

ที่จัตุรัส อาซาดี (Azadi Square) ผู้เชื่ยวชาญชาวอิหร่านจัดแสดงผลงานความสำเร็จในการผลิตเครื่องมือ และอุปกรณ์ในการป้องกันการโจมตีจากศัตรูภายนอก ซึ่งนอกจากบรรดาขีปนาวุธต่าง ๆ แล้ว ยังการแสดงแบบจำลองสิ่งก่อสร้างล่าสุด ที่สร้างโดยสำนักงานใหญ่ Khatam al-Anbiya Construction ในกรุงเตหะรานอีกด้วย

แถลงการณ์ของสภาประสานงานเพื่อการเผยแผ่อิสลาม ระบุว่า การจัดรณรงค์ด้วยขบวนรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ จัดขึ้นบนถนน 12 สายในกรุงเตหะราน ที่มุ่งหน้าไปสู่จัตุรัสอาซาดี ซึ่งจะมีการจัดพิธีเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการขึ้นโดยไม่เปิดให้ประชาชนเข้าชม ทั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดการกล่าวสุนทรพจน์ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของอิหร่าน นอกจากการจัดรณรงค์ในรถยนต์แล้ว ยังมีการรณรงค์เฉลิมฉลองผ่านช่องทางไซเบอร์ เพื่อให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงาน และเลือกสโลแกนเพื่อโพสต์ โดยสามารถเข้าไปเลือกได้ที่เว็ปไซต์ www.fajr.ccoip.ir

ทั้งนี้ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1979 การปฏิวัติอิสลามในอิหร่านที่นำโดย อิมามโคมัยนี ได้รับชัยชนะ ในการล้มล้างระบอบของกษัตริย์ชาห์ปาเลวี ที่หนุนหลังโดยสหรัฐอเมริกา