“สุขุม”ฟันธง!!ปรับครม.แน่ หลังศึกอภิปราย เตือนรบ. อย่าเล่นเกม ปิดปากฝ่ายค้าน

123

“สุขุม นวลสกุล” อดีตอธิการบดี ม.รามคำแหง  ชี้ ศึกซักฟอก ฝ่ายค้าน ไม่มีทางล้ม รบ.ได้ แต่ฟันธง จะมีการปรับ ครม.ตามมา เตือน รบ.อย่าใช้เล่ห์เหลี่ยมปิดปากฝ่ายนค้าน แต่ยัง เชื่อ ประธานสภาฯจะคุมเกมได้

นาย สุขุม นวลสกุล นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง แสดงความเห็นถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นเป้าหมายหลัก พ่วงด้วยอีก 9 รมต. ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีครั้งนี้ ไม่มีคำว่ารัฐบาลจะไม่รอด ไม่มีรัฐบาลไหนเคยถูกล้มเพราะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่สำคัญรัฐบาลนี้มีกฎเกณฑ์กติกาที่ถูกออกแบบให้อยู่ยาว แต่หลังอภิปรายอาจจะมีการปรับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในภายหลัง เชื่อว่าเป็นแรงบีบจากภายในของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มากกว่าการนำผลของการอภิปรายมาใช้เป็นตัวชี้วัด

ขณะที่การอภิปรายของฝ่ายค้านครั้งก่อน มีบางเรื่องที่คาดหวังว่าจะทำให้รัฐมนตรีบางรายถูกอภิปราย แล้วนำประเด็นพร้อมหลักฐานไปยื่นเรื่องให้องค์กรอิสระพิจารณาชี้มูล ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นหมัดน็อก แต่เมื่อยื่นไปแล้วผู้เกี่ยวข้องก็ไม่นับให้ครบสิบ คราวนี้ก็อาจจะมีเรื่องที่ต้องส่งถึง ป.ป.ช. อีก แต่ก็คงไม่เป็นปัญหา ที่น่าสนใจสำหรับการอภิปรายครั้งนี้ขอให้ดำเนินการไปตลอดรอดฝั่ง แต่ถ้าสะดุดหยุดลง รัฐบาลอาจจะถูกโจมตีสูงมาก เพราะถูกมองว่าไปใช้เครื่องป้องกัน เหมือนเตรียมการณ์ไว้ล่วงหน้าเพื่อให้การอภิปรายไม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเริ่มต้นพูดถึงความบกพร่องของนายกฯ ถ้าไม่วิตกก็คงไม่ต้องไปเปิดคอร์สติวเข้ม ถือเป็นเรื่องแปลกที่เพิ่งเคยเห็น

แต่เชื่อว่าการติวเข้ม คงเป็นการรวมกลุ่มเพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลยังมีเอกภาพ เป็นปึกแผ่น หลังจากเสียงแตกจากการโหวต เพื่อยื่นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่การอภิปรายมีผู้รักษาเกมเป็นฝ่ายรัฐบาล เอง ดังนั้นควรให้ประธานสภาและรองประธานที่ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินใจ
เชื่อว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภา คงคุมเกมได้ และ ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลก็ควรให้เกียรติการทำหน้าที่ของประธานสภาด้วย ทั้งที่เดิมประธานสภาวินิจฉัยแล้วว่าญัตติอภิปรายของฝ่ายค้านไม่มีข้อตำหนิ แต่ยังมีบางฝ่ายจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ และการอภิปรายครั้งนี้ มีข้อเสนอว่าจะไม่ยอมให้มีการเปิดประชุมลับ เพราะฉะนั้นถ้ามีการใช้เหลี่ยมการเมืองเพื่อปิดปากฝ่ายค้านไม่ให้พูดในบางเรื่อง รัฐบาลอาจจะพัง

สำหรับรัฐมนตรีที่จะมีผลกระทบจากการโหวตมากที่สุดครั้งนี้ ไม่มั่นใจว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาจริงหรือไม่ เพราะครั้งที่แล้วรัฐมนตรีที่ถูกวางเป้าหมายให้มีคะแนนต่ำสุด ไม่มีผลกระทบ ขอเรียนว่า 3 พรรคการเมืองใหญ่ที่ร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหาในการยกมือสนับสนุนทั้ง 3 พรรคคงทิ้งกันไม่ได้ แต่ขอให้ดูพรรคขนาดเล็กหลายพรรค เพราะพรรคเหล่านั้นต้องการให้มีความเปลี่ยนแปลง เพื่อขอโอกาสเข้าไปทำหน้าที่รัฐมนตรีบ้าง ขณะที่พรรคพลังประชารัฐก็ต้องการปรับเปลี่ยนในบางตำแหน่ง

ส่วนความเคลื่อนไหวนอกสภาก็จะมีผล กระทบจากการอภิปรายในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะมวลชนประเมินแล้วว่าหากยังนิ่งเฉยการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทำท่าจะเดินหน้าอาจจะสะดุด ทั้งที่นายกฯเคยให้ความหวังไว้ จึงต้องออกมาเขย่าเพื่อให้มีกระแสต่อเนื่อง การเคลื่อนไหวชุมนุมนัดหมายอีกครั้งในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ หมายความว่ามวลชนคงไม่ฝากความหวังไว้กับการอภิปรายไม่วางใจ แต่อาจจะมีความหวังอยู่บ้าง หากรัฐบาลเพลี่ยงพล้ำจากชุดข้อมูลบางเรื่องที่ฝ่ายค้านนำมาแฉ ส่งผลทำให้การชุมนุมได้รับแรงสนับสนุนมากขึ้น

การอภิปรายครั้งนี้ฝ่ายค้านมีเดิมพันสูงกว่าฝ่ายรัฐบาล ถ้าทำให้ประชาชนผิดหวังอีกรอบก็ถือว่าสิ้นหวังที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ส่วนการติดตามข้อมูลประชาชนส่วนใหญ่จะตามประเด็นสำคัญจากการนำเสนอของสื่อเพื่อตัดสินใจว่าหลังอภิปรายวันแรก จนถึงวันสุดท้ายใครจะเป็นพระเอกหรือผู้ร้าย ต้องดูว่าครั้งนี้ฝ่ายค้านจะหยิบยกข้อมูลที่เป็นทีเด็ด ให้สื่อนำไปพิจารณาพาดหัวข่าวได้หรือไม่