“ศักดิ์สยาม”ตั้ง กก.สอบ ปม”โฮปเวลล์”นัดถก25ก.พ.นี้ ลั่น”ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก”

45

รมว.คมนาคม  ยืนยัน ได้มีคำสั่ง สั่งตั้งกรรมการความรับผิดทางละเมิด กรณีโฮปเวลล์ โดยจะเรียกประชุมนัดแรก วันที่ 25 ก.พ. 64 เผย นายกฯ สั่งการสอบสวนหาคนกระทำผิดมารับผิดชอบ ย้ำ ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก

วันที่ 16 ก.พ.64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวชี้แจงระหว่างการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่อาคารรัฐสภา กรณีนายสุทิน คลังแสง ส.ส.เพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายไม่ไว้วางใจ โครงการ โฮปเวลล์ ว่า จะสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นหรือไม่ หลังจากศาลปกครองกลางได้วินิจฉัย ให้รัฐบาลจ่ายค่าเสียหายให้กับภาคเอกชนที่มาร่วมลงทุนว่า รัฐบาลได้ศึกษาข้อกฎหมาย และพิจารณาเรื่องนี้เป็นอย่างดี โดย นายกรัฐมนตรี สั่งการจะต้องหาตัวคนทำผิดทางละเมิด มารับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหาย โดยเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ตนได้ออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิดไปแล้ว สาเหตุที่เพิ่งเริ่มหาตัว หลังศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยนั้น กระทรวงคมนาคม ได้ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และถ้ามีคำวินิจฉัยออกมาที่เป็นประโยชน์ ก็ไม่ต้องดำเนินการ

ส่วนการดำเนินการในคดีทางละเมิด ตามมาตรา 10 วรรค 2 ขณะนี้ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยแล้ว เป็นหน้าที่กระทรวงคมนาคม ต้องหาตัวเจ้าหน้าที่ ที่กระทำผิด หากกรรมการตรวจสอบแล้ว ไม่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จะต้องรายงานที่กระทรวงการคลัง ให้วินิจฉัยอีกครั้ง โดยนับอายุความอีก 1 ปี
“เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงนะครับ นายกรัฐมนตรี สั่งการว่าให้ดำเนินการตามกฎหมาย อะไรถูกก็ว่าถูก อะไรผิดก็ผิด ไม่มีว่าอะไรถูกเป็นผิด ผิดเป็นถูก” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นอกจากนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกา มีหนังสือมาที่กระทรวงคมนาคม วันที่ 5 ก.พ. 2564 เรื่องการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิด เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และปลัดกระทรวงคมนาคม สามารถดำเนินการ ตั้งกรรมการสอบสวนได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องนี้มาแต่แรก จึงได้มีการลงนามในคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความผิดทางละเมิด โดยอายุความจะต้องมีองค์ประกอบ คือ รัฐต้องรู้ว่ามีการละเมิด และคนที่ทำการละเมิด ซึ่งมีจำนวนมาก ทางกระทรวงคมนาคมจะมีการประชุมในวันที่ 25 ก.พ. 2564 และจะสรุปเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงว่า กรณีนี้ยังไม่ได้มีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จึงยังไม่นับอายุความตามมาตรา 9 ซึ่งระบุไว้ว่า ถ้าหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหาย สิทธิที่จะเรียกให้อีกฝ่ายหนึ่งชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ตนให้มีกำหนดอายุความหนึ่งปี นับแต่วันที่หน่วยงานของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้นแก่ผู้เสียหาย