“เราชนะ-เป๋าตังค์” แฮชแท็ก # ยอดฮิตในรอบวัน#

51

“เราชนะ-เป๋าตังค์” กลายเป็น คำ แฮชแท็ก ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดใน ช่วงตลอดวันที่ผ่านมา หลังเกิดปัญหา แอพล่ม จาก ประชาชนจำนวนมาก หลังไหลเพื้อเข้าไป ตอบรับ และ ครวจสอบ โครงการเเราชนะ ที่รัฐจัดให้ในวงเงินก้อนแรก 2 พันบาท

วันที่18 ก.พ.64 ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากโพสต์แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับ เราชนะ หลังจากเข้าไปในกระเป๋าเงินออนไลน์ในแอปพลิเคชัน เป๋าตังค์ ได้อย่างยากลำบากจนทำให้แฮชแท็ก #เราชนะ และ #เป๋าตังค์ ถูกพูดถึงมากในหมู่ผู้ใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์ในไทย จนติดอันดับแฮชแท็กที่ถูกพูดถึงมากอันดับต้นๆ เมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี

ด้านธนาคารกรุงไทย ที่เป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชันนี้ ระบุว่า สาเหตุที่เกิดความขัดข้องดังกล่าว เพราะมีผู้เข้าไปใช้งานแอปพลิเคชันพร้อมกันจำนวนมาก จึงส่งผลให้ระบบประมวลผลล่าช้า จนทำให้หลายคนเข้าไปใช้งานไม่ได้

ไม่ใช่แค่นั้น ธนาคารกรุงไทย ยังประกาศปิดบริการยืนยันตนของแอปพลิเคชันจนถึงเวลา 20.00 น. ของวันพฤหัสบดี (18 ก.พ.) เพื่อให้ผู้ที่ยืนยันตนผ่านและได้รับเงินแล้ว นำเงินไปใช้จ่ายก่อน

โครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของรัฐบาล ที่ชื่อว่า เราชนะ แจกเงินให้กับผู้ที่ลงทะเบียนแล้วผ่านเกณฑ์ เป็นวงเงิน 7,000 บาทต่อคน แบ่งจ่าย 6 งวด เริ่มต้นงวดแรก 2,000 บาท และงวดถัดไป 1,000 บาทต่องวด

การจ่ายเงินเยียวยานี้ มีเป้าหมายกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ แต่ก็ได้รับเสียงวิจารณ์เช่นกันว่า เข้าไม่ถึงกลุ่มผู้ที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน จนชายคนหนึ่งตัดสินใจปีนเสาสูงเพื่อประท้วงวิธีการช่วยเหลือของรัฐบาล และเมื่อรัฐบาลเปิดให้ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนไปลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทย สาขาใกล้บ้าน ก็พบว่าประชาชนไปรวมตัวกันจำนวนมาก จนอาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19