“บิ๊กป้อม”ทุบโต๊ะ!! เรียกประชุม ส.ส.ย้ำชัด รมต. พปชร.ต้องได้เสียงเท่ากัน

62

“ประวิตร” เรียก สส.พปชร.ประชุมด่วน สั่งเด็ดขาด รมต.ของพรรคที่ถูก อภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องได้คะแนนเสียงเท่ากันทุกคน ปัดตอบ จะมีการปรับ ครม.หลังเสร็จศึก

19 ก.พ.64 เวลา 15.45 น. ที่ ห้องพรรคพลังประชารัฐ ชั้น 6 อาคารรัฐสภา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เรียกประชุม ส.ส.พรรค พปชร. เป็นการด่วน โดยมีรัฐมนตรี ส.ส. และแกนนำของทุกกลุ่มในพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่มีข่าวว่าจะได้รับคะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด 2 คน คือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

พล.อ.ประวิตร ได้ใช้เวลาพูดคุยกับที่ประชุมไม่ถึง 10 นาที และกำชับเพียงสั้นๆ ถึงการลงมติโหวตว่า ให้ ส.ส.ลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรค พปชร.ให้เท่ากันทุกคน และให้ ส.ส.ของพรรคหยุดประท้วง เพื่อให้เวลาเดินไปตามกรอบและจบประชุมได้ภายในคืนนี้ และลงมติได้ในวันที่ 20 ก.พ.

ทั้งนี้​ พล.อ.ประวิตร ยังถามส.ส.ว่าใครมีอะไรสงสัยหรือไม่ให้ถามมา คุยกันให้รู้เรื่องไปเลย และให้โหวตไปตามที่คุยกันไว้ ให้สามัคคีกัน

หลังการประชุม บรรดารัฐมนตรี ส.ส. ต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ต่างพูดในทางเดียวกันว่า ไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการเรียกประชุมด่วนครั้งนี้ เกิดจากกรณีที่มีข่าวว่า ส.ส.บางส่วนจะลงมติไว้วางใจให้กับนายสุชาติน้อยที่สุด จนนายสุชาติต้องเข้าไปพบ พล.อ.ประวิตร เพื่อสะท้อนปัญหาและขอความช่วยเหลือ

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ที่ต้องออกมากำชับ ส.ส.ให้ลงมติให้รัฐมนตรีเท่ากัน เพราะต้องการรักษาภาพลักษณ์ของพรรค ไม่ให้เกิดความเสียหายว่าไม่เป็นเอกภาพ เนื่องจากเป็นพรรคแกนนำพรรครัฐบาล

ต่อมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมถึงการลงมติ ว่า ไม่มีอะไร

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้น พล.อ.ประวิตร กล่าวเสียงแข็งกับสื่อว่า “คุณปรับเลย ปรับให้ดีนะ ผมยังไม่รู้เลย ปัดโธ่” เมื่อถามย้ำว่า รัฐมนตรีที่ได้คะแนนรั้งท้ายเกิดความกังวลว่าจะถูกปรับ ครม.ได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คิดไปเองทั้งนั้น

ถามว่ามีกระแสข่าวว่า การลงมติครั้งนี้ พล.อ.ประวิตรจะได้คะแนนไว้วางใจมากที่สุดเป็นครั้งที่ 2 พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม พร้อมกับเดินไปทันที