“ทักษิณ”ร่วม!! Clubhouse ฉะ รัฐบาลแก้ปัญหาช้า ย้ำ คนไทยต้องเคารพสถาบัน

135

“ทักษิณ” ร่วม Clubhouse เข้าพูดคุยในห้องสนทนา “ไทยรักไทย ใครเกิดทัน มากองกันตรงเน้” ชี้สถาบันฯต้องเคารพ พูดคุยอย่างมีเหตุผล ฉะ รัฐบาล”ประยุทธ์” แก้ปัญหาเศรษฐกิจ เชื่องช้า ทำให้คนไทยตายผ่อนส่ง ปัดตอบปม ม.112 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมพูดคุย ผ่านแอปพลิเคชัน Clubhouse โดยใช้ชื่อบัญชีว่า “Tony Woodsome” ร่วมสนทนาในห้อง “ไทยรักไทย ใครเกิดทัน มากองกันตรงเน้” ซึ่งเป็นกิจกรรมของกลุ่ม “CARE คิด เคลื่อนไทย” โดย มีอดีตคนไทยรักไทย หลายคนร่วมพูดคุย เช่น หมอมิ้ง นพ. พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี , นายจาตุรนต์ ฉายแสง เข้ามาแสดงความเห็นหลากหลายประเด็น อาทิ กองทุนหมู่บ้าน ,30บาทรักษาทุกโรค , 1ตำบล 1ผลิตภัณฑ์ (Otop)โดยมีผู้เข้าฟัง และร่วมถามจำนวนมาก

นายทักษิณ ได้วิจารณ์การแก้ไขปัญหาโควิด-19 ของ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า “ควรเปิดตลาดการค้า ใส่ใจด้านเศรษฐกิจมากกว่านี้ จากแก้ไขแบบนี้เหมือนทำให้คนไทยตายผ่อนส่ง”

นอกจากนั้น ยัง กล่าสวถึงกระแสคนรุ่นใหม่ ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยว่า “เกิดจากเด็กรุ่นใหม่เริ่มมองไม่เห็นอนาคต เราคิดว่าทำยังไงทำให้ประเทศไทยเปิดกว้างเสรี มีความรู้ความสามารถ เด็กๆยุคนี้ อดีตเขาอาจจะเคยเห็นรัฐบาลไทยรักไทย ได้ยินพ่อแม่พูดว่า ตอนนี้กำลังจะซื้อบ้าน ซื้อรถ ตอนปัจจุบัน เขาได้ยินพ่อแม่ พูดว่า กำลังขายรถ ขายบ้าน คำถามคือ อนาคตเขาจะอยู่อย่างไร”

นายทักษิณระบุว่า “เด็กรุ่นนี้คือคน Gen Y เกิดมาจากเทคโนโลยี ผู้ใหญ่คิดว่าทำงานอย่างเดียวแล้วรวย มาตอนนี้โลกเปลี่ยนไปเยอะ ถ้าเด็กไม่เห็นอนาคต เขาก็ต้องหา ผมไม่มองแบบการเมือง มองความก้าวหน้าในชีวิต ต้องทำให้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น”

ทั้งนี้มีผู้ที่เข้าร่วมห้องพูดคุย ได้ถาม อดีตนายกฯทักษิณว่า “ถ้าปัจจุบันคุณทักษิณเป็นนายกฯจะทำอย่างไรกับข้อเรียกร้องของคนรุ่นใหม่” ซึ่ง นายทักษิณตอบว่า “ผมก็จะพูดคุยกัน ทุกอย่างมีเหตุผล ประเทศเรามีมาช้านานในเรื่องสถาบันฯ เราต้องเคารพ เขาเป็นห่วงปฎิวัติ ห่วงตรงนี้เป็นหลัก ทุกอย่างอยู่ที่การพูดคุย เรื่องนี้ไม่ฟังมันไม่ได้ เราต้องรวมทุกฝ่ายเข้าหากัน และร่วมกันทำงาน เรื่องการพูดคุยเป็นเรื่องสำคัญ”

นายทักษิณยังพูดถึง จุดแข็งจุดอ่อน ของพรรคเพื่อไทยว่า จุดแข็งคือ ทุกครั้งเป็นรัฐบาล แก้ไขปัญหาเร็วกว่าพรรคอื่น จุดอ่อนคือ ต้องสร้างและต้องหา ผู้นำที่เข้าใจปัญหาปัจจุบัน รวมถึงที่ยึดมั่นหลักของไทยรักไทย

ขณะเดียวกัน มีผู้ที่เข้ามร่วมถาม นายทักษิณ ว่าเหตุการณ์ความรุนแรงภายในพื้นที่มัสยิดกรือเซะ จังหวัดปัตตานี จนมีผู้เสียชีวิต เป็นอย่างไร นายทักษิณตอบว่า “รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ตอนนั้นอยู่ในการควบคุมทหาร ผมก็ได้รับรายงาน ก็เสียใจ จำไม่ค่อยได้ เสียใจ” และมีผู้เข้ามาถามเรื่อง การใช้ ม.112 นายทักษิณตอบว่า “ขออนุญาตไม่ตอบ ตอนนี้ตามแต่เรื่องปัญหาเกี่ยวกับโลก ไม่ค่อยตามข่าวในไทย”