บิ๊กตู่ ยัน วัคซีน ซิโนแวค ถึงไทยแน่24ก.พ. และจะฉีดให้คนไทยฟรีใน3วัน

94

นายกรัฐมนตรี  ยืนยัน วัคซีนซิโนแวค 2แสนโดส ภายในวันที่ 24 ก.พ.64 และจะเริ่มฉีดให้กับ ประชาชนกลุ่มเป้าหมายภายในเวลา3วัน โดนจะต้องผ่านการตรวจสอบและขึ้นทะเบียนผ่าน อย.ทุกล็อต เปิดกว้างเอกชนทุกรายนำเข้าได้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้า การจัดหาวัคซีนต้านโควิด 19 – วัคซีนซิโนแวค 2 แสนโดส ที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) ว่า จะเริ่มฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามแผนการได้ภายใน 3 วัน โดยคนไทยจะได้ฉีดวัคซีนฟรีทุกคน ซึ่งเราได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และการบริหารจัดการทั้งหมดไว้ก่อนแล้ว ขอให้รอฟังการชี้แจง ศบค. ต่อไป

ทั้งนี้ วัคซีนล็อตสอง จำนวน 8 แสนโดส และ ล็อตสาม 1 ล้านโด้ส จะตามมาในเดือนมีนาคม และ เมษายน โดยส่วนหนึ่งจะใช้สำหรับฉีดเข็มที่ 2 ให้ผู้ที่ได้รับโดสแรกไปแล้ว และในเดือนพฤษภาคม–มิถุนายน เราจะได้รับวัคซีนแอสตร้า เซเนก้า 26 ล้านโดส และจะตามมาอีก 35 ล้านโด้ส

สำหรับวัคซีนของ แอสตร้า เซเนก้า ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว ผ่าน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ได้ส่งเอกสารบางส่วนแล้วแต่ยังไม่ครบถ้วน เป็นของ โมเดอร์นา และ ไฟเซอร์ ที่ได้ส่งตัวแทนมาพูดคุยกัน แต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารมา จะเห็นว่าเราเปิดรับวัคซีนจากทุกบริษัท ที่ผ่านมาได้มีการประสานงานกันมาโดยตลอด บางส่วนอยู่ในขั้นตอนการขอเอกสาร บางส่วนอยู่ระหว่างการเจรจา ทั้งหมดเราไม่ปิดกั้น

เรายินดีที่ภาคเอกชน มีแนวคิดช่วยจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ผู้ที่ต้องการ อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตวัคซีน หรือ ผู้นำเข้าจะต้องขอจดทะเบียนกับ อย. เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนก่อน ซึ่งทาง อย.ได้ระดมผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก มาช่วยในการตรวจสอบเพื่อความรวดเร็วในการขึ้นทะเบียน  วัคซีนที่จะใช้ฉีดในประเทศไทยทุกล็อต เพราะเราต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของคนไทยเป็นอันดับแรก

“เราตั้งใจวางมาตรการอย่างเป็นระบบ เพราะทั้งหมดเกี่ยวพันถึงความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยทุกคนในประเทศ จึงเป็นเรื่องที่ต้องรัดกุม มีแผนงานที่เป็นขั้นเป็นตอนตามแผนของรัฐที่กำหนดไว้ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด และเพื่อให้การฉีดวัคซีนได้ผลในการป้องกันการระบาดได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ส่วนสำคัญ คือการป้องกันตัวเองครับ ที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จในเรื่องนี้เป็นอย่างดี ขอให้ทุกคนยังคงสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม เรื่องนี้จะช่วยให้ปลอดภัยจากโควิดได้ดีที่สุดครับ ” พลเอกประยุทธ์ กล่าว