กรมราชทัณฑ์ร้อง!! ปอท. สอบเฟซบุ๊ก “เพนกวิน” โพสต์หมิ่น เบื้องสูง

56

เลขาฯ รมว.ยุติธรรม นำฝ่ายกฎหมายราชทัณฑ์ร้อง ปอท. สอบกรณีเฟซบุ๊ก “เพนกวิน” หมิ่นเบื้องสูง จี้หามือโพส มาลงโทษทำสังคมสับสน-จาบจ้วง ยันในคุกไม่ให้ใช้เครื่องมือสื่อสาร ผบ. เตือน ปชช.แชร์ข้อความให้ระวัง

วันที่ 25 ก.พ.64 เวลา 10.30 น. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรมว.ยุติธรรม พร้อมด้วยฝ่ายกฎหมาย กรมราชทัณฑ์ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ กรณี เฟซบุ๊ก เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ มีการโพสข้อความที่ไม่เหมาะสม โดยมี พล.ต.ท.อนันต์ นานาสมบัติ ผบ.ปอท. เป็นผู้รับเรื่อง

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า ได้รับการมอบหมายจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้ตรวจสอบเฟซบุ๊ก ของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่มีข้อความไม่เหมาะสม ในลักษณะหมิ่นเบื้องสูง โดยประเด็น คือ ใครเป็นผู้โพส และ อยู่ที่ไหน เพราะที่ผ่านมา เฟซบุ๊กนี้ นายพริษฐ์ใช้มาตลอดตั้งแต่เคลื่อนไหวทางการเมืองจนถูกควบคุมตัวเข้าสู่เรือนจำ และ ยังมีการโพสเฟซบุ๊กอยู่ ยืนยันว่าภายในเรือนจำไม่มีการอนุญาตให้ใช้และนำเครื่องมือสื่อสารใดๆเข้าไป กรมราชทัณฑ์มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวอีกว่า ได้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ที่สน.ร่มเกล้า และเคยตักเตือนไปแล้ว แต่ยังมีการเคลื่อนไหวและโพสข้อความอยู่เรื่อยมา ซึ่งการโพสล่าสุด ถึงขั้นจาบจ้วงเบื้องสูง ดังนั้น กรมราชทัณฑ์ จะยอมเรื่องนี้ไม่ได้ และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวน และไปสอบถามนายพริษฐ์ว่า เฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นของเขาจริงหรือไม่ ใครเป็นผู้โพส และมีใครมีไอดี หรือ เป็นแอดมินบ้าง หากปฏิเสธ ต้องสืบให้ได้ว่าใครเป็นผู้โพส หรือมีใครเข้ามาเยี่ยมบ้างหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาเป็นช่วงควบคุมโรคโควิด-19 เรือนจำไม่ได้เปิดให้ใครเข้าเยี่ยม มีเพียงแค่ทนายส่วนตัวเท่านั้นที่เข้าได้ ดังนั้นตรงนี้คงต้องทำหนังสือถึงสมาคมทนายความ ให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงและมารยาทของทนายความด้วย

“วันนี้ผมพร้อมด้วยฝ่ายกฎหมาย มายื่นเรื่องให้ทาง บก.ปอท. สืบสวนว่าใครเป็นผู้โพสข้อความดังกล่าว ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ มาตรา 112 หรือไม่ ขอให้นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง “เลขานุการ รวม.ยุติธรรม กล่าว

ด้าน พล.ต.ท.อนันต์ กล่าวว่า ปอท.ขอรับไปตรวจสอบ ว่าเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นของใคร และใครเป็นผู้โพสข้อความดังกล่าว และขอเตือนประชาชนว่า หากจะแชร์หรือแสดงความเห็นอะไรในโซเชียลมีเดีย ขอให้ดูอย่างรอบครอบ และระมัดระวังข้อความที่สุ่มเสี่ยง หากไม่ระวังอาจจะมีความผิดตามกฎหมายได้