“พท.-ก้าวไกล” เล็ง!! ช่วยเหลือ “แอมมี่ the bottom blues”

382

พรรคเพื่อไทย และ ก้าวไกล เตรียมหาแนวทางช่วยเหลือ “แอมมี่ the bottom blues” ในคดี หมิ่นสถาบัน ตามม.112 ชี้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องพิจารณา อย่างรอบคอบ

วันที่ 3 มี.ค.64 ที่ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลอาญาออกหมายจับ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ the bottom blues” ในคดีเกี่ยวกับการเผาทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ที่ หน้าเรือนจำกลางคลองเปรมนั้น พรรคฝ่ายค้านจะให้การช่วยเหลือหรือยื่นประกันตัวหรือไม่ ว่า เท่าที่ตนทราบข่าวล่าสุด ยังไม่ยืนยันว่าควบคุมตัวหรือยัง อีกทั้งตำรวจยังไม่แถลงข่าวการจับกุม หากมีการจับกุมที่ชัดเจน คงจะต้องมีการหารือเพื่อช่วยเหลือในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งต้องดูข้อกล่าวหาและประเด็นต่างๆ เพราะจากการติดตามข่าวคือมีเหตุเพลิงไหม้ และลุกลามไปถึงพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งในเรื่องนี้เป็นประเด็นละเอียดอ่อน เราต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า เรื่องดังกล่าวยังอยู่ในขั้นกล่าวหา ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่านายไชยอมร ทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ อย่างไรก็ตามในอดีตที่ผ่านมาที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เข้าไปมีบทบาทในการช่วยประกันตัว ในฐานะประกันสิทธิในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาได้โอกาสออกมาต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ส่วนจะถูกหรือผิดก็ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเรามีจุดยืนว่าเราควรเคารพสิทธิในกระบวนการยุติธรรม ที่เป็นธรรมของทุกฝ่าย และให้สันนิษฐานว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยจนถึงที่สุด

“เรื่องนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นปัญหาความขัดแย้งทางความคิดไปแล้ว เราอยากให้รัฐบาลและผู้มีอำนาจคิดต่อประเด็นการชุมนุมที่ผ่านมา การแสดงออกทางการเมืองที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นความขัดแย้งทางความคิด ทั้งนี้ เมื่อเป็นความคิดเห็นแตกต่างทางการเมืองก็ควรใช้กระบวนการทางการเมืองในการแก้ปัญหา ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถยุติหรือมีทางออกได้ หากใช้กฎหมายปราบปรามอย่างเข้มงวดโดยมองเหมือนปัญหาการก่ออาชญากรรม ก่อคดีอาญาปกติ แต่เรื่องนี้เป็นปัญหาความขัดแย้งทางความคิด” นายชัยธวัช กล่าว