‘พี่หลวงคร’ชี้ทำเสียคะแนนมุสลิมหาดใหญ่ โร่แจ้งความ’นักเคลื่อนไหว’ปูดประเด็นฮิญาบ

1129

พี่หลวงคร แจ้งความจับ นักเคลื่อนไหวมุสลิม โพสต์กรณีฮิญาบหาดใหญ่วิทยาลัย ระบุทำให้ดการดูหมิ่นเกลียดชัง เสียคะแนนนิยมในกลุ่มมุสลิม เจ้าตัวเลย ไม่กลัว ระบุไม่เข้าข่ายหมิ่นประมาท

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่สภ.คอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผู้สมัคร นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดหาดใหญ่ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับนายสายัณห์ สุขจันทร์ ประธานกลุ่มพิทักษ์ธรรม ข้อหาหมิ่นประมาท กรณีโพสต์บันทึกความเข้าใจของคณะกรรมการบริหารเบญจนภาคีโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย กรณีไม่อนุญาตให้นักเรียนสตรีมุสลิมสวมฮิญาบเข้าเรียนในโรงเรียน (ตามกฎระเบียบของโรงเรียนปี 2528)

ในคำแจ้งความระบุว่า ผู้ใช้ชื่อเฟสบุ๊ค สายันห์ สุขจันทร์ ได้โพสต์ข้อความว่า ชัดเจนแล้วนะพี่น้องมุสลิมหาดใหญ่ แล้วนำบันทึกความเข้าใจฯ ที่มีลายชื่อของนายณรงค์พร ณ พัทลุง และ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี 2 ผู้สมัครนายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ ประกอบ

‘การกระทำของ สายัณห์ สุขจันทร์ มีเจตนาให้พี่น้องชาวมุสลิมเข้าใจผิด ว่า ผู้แจ้ง(ความ)ไม่เห็นด้วยกับการแต่งกายของนักเรียนมุสลิมในโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยตามแบบการแต่งกายของชาวมุสลิมจึงได้มีบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ยืนยันให้ใช้ระเบียบของโรงเรียนปี 2528 การโพสต์ของ สายัณห์ สุขจันทร์ จึงเป็นการหมิ่นประมาท ทำให้ผู้แจ้งถูดดูหมิ่นเกลียดชัง จากพี่น้องมุสลิมหาดใหญ่ ทำให้มีผลต่อคะแนนนิยม เกิดความเสียหาย จึงเข้าแจ้งความ’ พล.ต.ท.สาคร ระบุในใบแจ้งความ

ต่อมาเฟสบุ๊ก สายัณห์ สุขจันทร์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า หลังจากที่ผมนำเรื่องปัญหาการเเต่งกายตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการของนักเรียนหญิงมุสลิม มาเปิดเผยให้เห็นว่า มีกรรมการสถานศึกษาบางคนที่ผันตัวมาเป็นนักการเมืองเคยลงนามในหนังสือซึ่งเป็นการไม่ยอมรับการเเต่งกายเเบบฮิญาบของนักเรียนไว้อย่างไร
หลังจากนั้นก็มีการเเจ้งความฐานหมิ่นประมาทกับผม ที่นำเรื่องนี้มาเปิดเผย
ทั้งๆที่ไม่เข้าเงื่อนไขความผิดตามกฎหมายหมิ่นฯเเต่อย่างใด
ในทางคดีผมไม่ได้กังวลอะไรเลย
เเต่ในทางสังคม มุสลิมเราที่น่าเป็นห่วงคนที่จะมาเป็นผู้นำของพวกท่านเเต่ละคนท่านได้ตรวจสอบกันหรือยังว่ามีจุดยืนท่าที่อย่างไรต่อหลักการอิสลามและการที่ประชาชนนำข้อเท็จจริงของนักการเมืองที่จะมาเป็นผู้นำในสังคมโดยการติชมโดยสุจริต เพื่อประโยชน์ต่อสังคม มิใช่ความอคติเกลียดชังส่วนตัว นั้น กฎหมายอนุญาติให้ทำได้ครับ
ฉนั้นอย่าได้กลัว และจุดยืนตนประกาศมานานเเล้ว เมื่อทำความจริงเมื่อไม่ได้ทำอะไรผิด ก็มิเคยกลัวที่จะต่อสู้
มาตรา 329 ผู้ใดแสดงความคิดเห็นหรือข้อความใดโดยสุจริต
(1) เพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม
(2) ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติการตามหน้าที่
(3) ติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ หรือ
(4) ในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมเรื่องการดำเนินการอันเปิดเผยในศาลหรือในการประชุม
ผู้นั้นไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท

ทั้งนี้ จากการที่ Mtoday ได้ตรวจสอบความเคลื่อนไหว ของพล.ต.ท.สาคร ผ่านเพสบุ๊ค ไม่ว่ามีการชื้แจงกรณี การสวมฮิญาบโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย แต่ได้ลงพื้นที่ชุนมุสลิม โดยมีสื่อมุสลิมนำเสนอข่าว การลงพื้นที่ดังกล่าว ระบุชูนโยบายฮาลาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัยท่าที ‘สาคร ทองมุณี-ณรงค์พร ณ พัทลุง” กีดกันอิสลามหรือไม่ กรณีห้ามสวมฮิญาบหาดใหญ่วิทยาลัย