ปชป.ถกเครียด! รับข้อเสนอ ภท.แลกเก้าอี้ รมต. กดดัน”กัลยา”พ้น รมช.ศึกษาฯ

105

ปชป.รับข้อเสนอ ภท.ขอแลกเก้าอี้ รมต. หวังได้ รมว.- รมช.ร่วมพรรคคุมกระทรวง ให้ทำงานราบรื่น ชง 3 ชื่อตัวเต็งชิง รมช.พณ. “นริศ-สีนิตย์-ประกอบ” ให้ กก.บห.เคาะ ศุกร์นี้ ขณะ ส.ส.รุมกดดันเปลี่ยนตัว “คุณหญิงกัลยา”

วันที่ 10 มี.ค.64 รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่า สำหรับความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีการสลับตำแหน่งรัฐมนตรีในโควตาของตัวเอง คือ ตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ กับตำแหน่ง รมช.คมนาคม ที่เป็นของพรรคภูมิใจไทย โดยพรรคภูมิใจไทยเป็นฝ่ายเสนอขอสลับตำแหน่งเอง และพรรคประชาธิปัตย์ยินยอม เพราะแกนนำพรรคได้รับทราบว่า ในช่วงที่ นายถาวร เสนเนียม ดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม พบอุปสรรคหลายอย่าง จึงส่งผลให้ทำงานไม่ได้เต็มที่ แกนนำพรรคจึงคิดว่าครั้งนี้ถ้า รัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการ อยู่กระทรวงเดียวกัน และเป็นคนของพรรคเดียวกัน จะทำให้การขับเคลื่อนงานของกระทรวงเป็นได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

ส่วนการพิจารณาบุคคลของพรรคไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ยังต้องเข้าสู่กระบวนการการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และที่ประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.กับ ส.ส.ของพรรค ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ โดยตอนนี้มีรายชื่อผู้ที่คาดว่าจะได้รับการพิจารณาในครั้งนี้ เหลือ 3 คน คือ 1. นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี 2. นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง 3. นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช

นอกจากนี้ ยังมีแรงกระเพื่อมในพรรคอีกครั้ง โดยมี ส.ส.บางกลุ่มที่เห็นว่าควรจะมีการประเมินผลงานของรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์บางคน ที่ไม่ปรากฏผลงานเป็นรูปธรรมจับต้องได้ โดยพุ่งเป้าไปที่ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ และรองหัวหน้าพรรค เนื่องจากผลงานไม่เป็นที่ประจักษ์ชัดเจน และไม่ดูแล ส.ส.เขต จึงทำให้ ส.ส.จำนวนหนึ่งกดดันไปที่ผู้บริหารพรรค หรือ กก.บห.ให้พิจารณาปรับเปลี่ยนตัวผู้เป็น รมช.ศึกษาธิการ ด้วย แต่ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม กก.บห.ว่าจะหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณาด้วยหรือไม่