“บิ๊กป้อม”เปิดกิจกรรม”วิ่งธงชาติไทย รวมใจสู่ชัยชนะ”สมรักษ์ ถือธงไม้แรก

82

“พล.อ.ประวิตร” เชิญธงไตรรงค์ เปิดกิจกรรม “วิ่งธงชาติไทย…รวมใจสู่ชัย ชนะ” งานวิ่งผลัดธงชาติไทย รวมพลังคน ไทย ส่งใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยสู้ศึก “โอลิมปิก โตเกียวเกมส์” โดย “บาส” สมรักษ์ คำสิงห์ วีรบุรุษเหรียญทองคนแรก เตรียม ออกวิ่งโบกสะบัดธงไตรรงค์เป็นไม้แรก

วันที่ 27 มี.ค.64 เวลา​ 08.30​ น.​ ที่​ การกีฬาแห่งประเทศไทย​ (กกท.) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “วิ่ง ธงชาติไทย รวมใจสู่ชัยชนะ” กิจกรรมวิ่งบันทึกประวัติศาสตร์ ที่จัดขึ้นเพื่อส่งต่อกำลังใจให้ทัพนักกีฬา ไทยสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ผ่านการวิ่งผลัดธงชาติไทย คนละ 1 กม. ต่อเนื่อง 61 วัน 35 จังหวัด รวมระยะทาง 4,606 กม. เทียบเท่าระยะทางจากกรุงเทพฯ ถึงกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายเข​มพล​ อุ้ย​ต​ยะ​กุล​ เลขานุการ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงการ​ท่องเที่ยว​และ​กีฬา​ นาย​โชติ​ ตราชู​ ปลัด​กระทรวง​การ​ท่องเที่ยว​และ​กีฬา​ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์), ดร.ก้องศักด ยอด มณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา, นายบุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา, พลเอก สุกิจ ขมะ สุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

พร้อมผู้บริหาร วงการกีฬาไทย ผู้แทนจากบริษัทพันธมิตร ตลอดจนศิลปิน ดารา นักแสดง อีกมากมายเข้าร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีอดีตนักกีฬาทีมชาติไทยที่ให้เกียรติเข้าร่วมงานในครั้งนี้ อาทิ สมรักษ์ คำสิงห์ วีรบุรุษ เหรียญทองโอลิมปิกคนแรกของเมืองไทย จากกีฬามวยสากลสมัครเล่น ในปี 1996, วิจารณ์ พลฤทธิ์ นัก ชกเหรียญทองโอลิมปิก ปี 2000, ปวีณา ทองสุก และ อุดมพร พลศักดิ์ 2 จอมพลังฮีโร่เหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ ปี 2004 พร้อมด้วยนักกีฬาทีมชาติไทยในยุคปัจจุบัน อาทิ อิสราภา ยิ้มประเสริฐสุข (เป้า บิน), อารีย์ณัฏฐา ชวตานนท์ (ขี่ม้า), ประวัติ วะโฮรัมย์ เจ้าของ 7 เหรียญทอง วีลแชร์เรซซิ่ง พาราลิมปิก เกมส์ และ ภูธเรศ คงรักษ์ นักกีฬาวีลแซร์เรซซิ่ง

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เปิดเผยว่า ทั่วโลกต้องเผชิญหน้ากับวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ กิจกรรมทุกอย่างต้องหยุดชะงักไปหมด รวมถึงโอลิมปิกเกมส์ที่ถูกเลื่อนออกไปด้วย อย่างไรก็ตามถือเป็น เรื่องดีที่ฝ่ายจัดฯ ยืนยันจะจัดการแข่งขันขึ้นอย่างแน่นอนในปี 2021 และจะทำให้เราได้ดูและเชียร์ นักกีฬาไทยในมกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษย์ชาติ ทางรัฐบาลขอส่งกำลังใจให้กับคณะ เจ้าหน้าที่ นักกีฬาตัวแทนทีมชาติไทยทุกคนที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติในห้วงเวลาดังกล่าว ขอให้ทุกคนตั้งใจ ทุ่มเท มุ่งมั่นทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อโอกาสประสบความสำเร็จ คว้า ชัยชนะและเหรียญรางวัลกลับมาฝากคนไทย

ขออย่าลืมความเป็นไทย และสปิริตของการเป็นนักกีฬา เชื่อว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นการแสดงออกถึงการรวมกำลังใจของคนไทยทั้งชาติที่จะทำให้นักกีฬาไทย ได้รับรู้และมีกำลังใจในการทำหน้าที่เพื่อชาติต่อไป นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า กิจกรรม “วิ่งธงชาติไทย… รวมใจสู่ชัยชนะ” ถือเป็นงานวิ่งธงชาติครั้งยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เชื่อว่าการจัดกิจกรรมใน ลักษณะนี้จะเป็นการกระตุ้นและสร้างการมีส่วนร่วมของแฟนกีฬาและประชาชนคนไทยให้เกิดการรับรู้ เข้าถึง และซึมซับบรรยากาศของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ได้มากขึ้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นกำลังใจ สำคัญให้กับทัพนักกีฬาไทยในการเดินทางออกไปปฏิบัติภารกิจเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ที่สำคั ในครั้งนี้เรายังมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันกลับมาให้คนไทยได้ร่วมติดตามเชียร์และให้กำลังใจอย่าง ใกล้ชิดผ่านหลากหลายช่องทางทั้งฟรีทีวีและแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฟรีทีวี 6 ช่อง, โทรทัศน์ ดาวเทียม T-Sport24s, Mobile Application ที่ AIS PLAY และ AIS PLAY BOX ครบทุกชนิด กีฬาอีก 12 ช่องรายการ ด้วยความคมชัดระดับ HD ตลอดทั้งวัน

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เผยว่า นักกีฬาไทยต่างเก็บตัวฝึกซ้อม อย่างต่อเนื่องมาตลอดแบบไม่มีพัก แม้โอลิมปิกเกมส์จะถูกเลื่อนออกไปจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่ง กกท.ก็ได้ให้การสนับสนุน ส่งเสริม และอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาไทยทุกคนทุกชนิดกีฬาที่อยู่ ในโครงการอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีความพร้อมที่สุดในการเตรียมควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ในช่วงโค้งสุดท้าย โดยเชื่อว่าเราจะมีนักกีฬาผ่านเข้าแข่งขันในรอบสุดท้ายได้ราวๆ 40 คน จึงอยากเชิญชวนชาวไทยทั่ว ประเทศ มาร่วมให้กำลังใจทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 ก.ค. ถึง 8 ส.ค.นี้ รวมถึง พาราลิมปิกเกมส์ ระหว่างวันที่ 24 ส.ค. ถึง 5 ก.ย.64 ด้วยเช่นกัน

ตนเชื่อว่านักกีฬา ของเราจะสามารถสร้างและบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ นำธงไตรรงค์ขึ้นสู่ยอดเสาในการแข่งขันทั้ง 2 มกร รมกีฬาได้อีกสมัยหนึ่งอย่างแน่นอน ทั้งนี้ กิจกรรม “วิ่งธงชาติไทย…รวมใจสู่ชัยชนะ” จะเปิดฉากเริ่มขึ้นวันแรกอย่าง เป็นทางการในช่วงเช้าตรู่ วันอาทิตย์ ที่ 28 มี.ค.นี้ บริเวณหน้าอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก กกท. ณ จุด สตาร์ท กม. ที่ 1 เพื่อส่งต่อธงวิ่งจนครบ 35 จังหวัด ต่อเนื่องรวม 61 วัน ซึ่งใน กม.แรก สมรักษ์ คำสิงห์ วีรบุรุษเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์คนแรกของเมืองไทย จากกีฬามวยสากลสมัครเล่น เมื่อปี 1996 จะเป็นผู้ วิ่งธงไตรรงค์ไม้แรก

สำหรับเส้นทางการวิ่งผลัดธงชาติไทยครั้งประวัติศาสตร์ จะมีขึ้นใน 35 จังหวัด โดยออกสตาร์ท ที่ กรุงเทพมหานคร ก่อนวิ่งต่อไปยัง สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สระแก้ว จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และมาสิ้นสุดที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ. สมุทรปราการ