“ชัชชาติ” ชี้ !! หมดยุค “อัศวินม้าขาว” แก้ปัญหา กทม. พร้อมย้ำ ปัดท้าชน “บิ๊กแป๊ะ”

215

“ชัชชาติ”  ปัดท้าชน “บิ๊กแป๊ะ” ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. ชี้ ตอนนี้ สบายๆ ไม่แข่งเอาเป็นเอาตายกับใคร แจงหมดยุคอัศวินขี่ม้าขาว แก้ปัญหากทม. ย้ำ พลังแห่งความเปลี่ยนแปลงทุกคนต้องช่วยกัน

วันที่ 27 มี.ค.64 เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมเทพลีลา โรงแรมเอสซี ปาร์ค โครงการ The change maker จัด Boot camp สัปดาห์ที่ 3 ในหัวข้อ “มิติของการคิดเชิงอนาคต (Future thinking) โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม บรรยายในหัวข้อ “Future of people” โดยช่วงท้ายของการบรรยาย ผู้เข้าอบรมได้ถามว่าถ้าเปลี่ยนแปลงได้หนึ่งอย่างในประเทศอยากเปลี่ยนอะไร

นายชัชชาติ กล่าวว่า ถ้าเปลี่ยนได้หนึ่งอย่าง อยากเปลี่ยนเรื่องความเหลื่อมล้ำ ที่กำลังห่างขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเทคโนโลยีที่กระจายไม่เท่ากัน ตนคงเปลี่ยน กทม. คนเดียวไม่ได้ต้องมาเป็นทีม หมดยุคที่จะมีอัศวินม้าขาวแล้ว แต่ต้องขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงร่วมกัน เมื่อไหร่ที่เรียกขอให้มาช่วยกัน เพราะความเปลี่ยนแปลงต้องการพลัง และวิสัยทัศน์ของตน คือ ทำอย่างไรให้ กทม. เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน

ส่วนปัญหาจราจร นายชัชชาติ เห็นว่า กทม.ต้องตั้งศูนย์ปฏิบัติการให้ผู้ว่าฯ นั่งหัวโต๊ะมาดูว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ต้องแก้ตรงไหน เพราะ กทม. ปฏิเสธการเป็นเจ้าบ้านไม่ได้ ผู้ว่าฯ จึงต้องนั่งหัวโต๊ะเอง เพื่อให้ปัญหาดีขึ้น ขณะที่ การแก้ปัญหาชุมชนแออัดในพื้นที่ กทม. แน่นอนว่าชุมชนแออัดไม่มีทางหมดไปจาก กทม. แต่ดีขึ้นได้หากรัฐบาลลงไปดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง เราต้องใส่ใจเส้นเลือดฝอยให้มากขึ้น

จากนั้น นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะหลีกทางให้กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่เตรียมลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยย้ำว่าตนจะลงสมัครในนามอิสระ ส่วนความพร้อมขณะนี้ ก็มีทีมงานช่วยคิดนโยบายลงพื้นที่อยู่ตลอด และไม่ได้พูดคุยกับทางพรรคเพื่อไทย (พท.) แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้ท้าชนพล.ต.อ.จักรทิพย์แต่อย่างใด ตนไม่ได้แข่งกับใคร แต่เป็นการเสนอความหวังเป็นทางเลือกให้ประชาชน ซึ่งเราเตรียมตัวมาปีกว่าแล้ว ตอนนี้ก็สบายๆ ไม่ใช่แข่งขันเอาเป็นเอาตาย แต่เป็นการแข่งกัน หาความหวังให้ประชาชนดีกว่า ส่วนที่โพลต์ระบุว่าตนมีคะแนนนำ แต่มีคนที่ยังไม่ตัดสินใจจำนวนมากนั้น ตอนนี้รอให้มีตัวเลือกที่ครบก่อน อาจจะมีคนที่เก่งหรือดีกว่าตน ซึ่งไม่ได้กังวลจุดนั้น ยิ่งมีตัวเลือกมาก ยิ่งเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย ตนไม่ได้มุ่งมั่นที่จะเอาชนะ แต่มุ่งมั่นหาคำตอบสร้างความหวังให้ประชาชนมากกว่า

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอแนะอะไรต่อคนรุ่นใหม่ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ในขณะนี้บ้าง นายชัชชาติ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา จะไปคาดหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใน 1 ปีถือว่าเร็วเกินไป ทั้งนี้ ต้องมองว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดาแต่ก็ต้องค่อยเป็นค่อยไปและเรียนรู้สิ่งที่ผ่านมา