“ทักษิณ” VDOคอล!! จวกรธน. ทำลายชาติ กม.ขันน็อต ปชช.ทำอะไรก็ผิด

119

“ทักษิณ”บรรยายผ่าน วีดีโอคอลกับกลุ่มเชนจ์เมกเกอร์ พรรคเพื่อไทย ซัด รธน.60 ทำลายประเทศ สืบทอดอำนาจ จวกระบบการศึกษาไทยทำคนคิดไม่เป็น ใช้กฎหมายขันน็อตแน่นเกิน ปชช.ทำอะไรก็ผิด

วันที่ 27 มี.ค.64 เวลา 13.00 น. ที่โรงแรม เอสซีปาร์ค นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้บรรยายผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ในหัวข้อ “Re-imagining the Future of Thailand Economy : ชวนคิดใหม่ วางอนาคตเศรษฐกิจไทยในเวทีโลก” ที่กลุ่มเชนจ์เมกเกอร์ พรรคเพื่อไทย จัดขึ้น

ทักษิณ กล่าวตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยต้องปรับหรุงหลายส่วนเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัว เริ่มตั้งแต่ระบบการศึกษาที่ทำให้คนไทยอ่อนแอ เพราะสอนให้เด็กท่องจำ คิดไม่เป็น ใช้กฎหมายนำ และคนส่วนใหญ่ของไทยเน้นสังคมศาสตร์ ทั้งที่โลกสมัยใหม่ต้องเน้นวิทยาศาสตร์ การคิดไม่เป็นคือจุดอ่อนของระบบการศึกษาไทย ต้องมีการปรับปรุงครั้งใหญ่เพื่อให้คนไทยแข่งกันเก่ง สร้างการเรียนรู้ที่ไม่มีเพดานและข้อจำกัด

กฎหมายไทยที่ขันน็อตแน่นมากเกินไปทำให้ประชาชนไม่สามารถขยับตัวได้ ทำอะไรก็ผิด โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่มีไว้เพื่อสืบทอดอำนาจ และทำลายประเทศมหาศาล ทำลายความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมของประเทศ ถ้าไม่แก้สิ่งเหล่านี้คงลำบาก เพราะรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ กระบวนการยุติธรรมเป็นหัวใจสำคัญ การแก้ไขกฎหมายต้องแก้เพื่อประชาชนส่วนใหญ่ ออกกฎหมายมาเพื่อรักษาคณะผู้ปกครองไม่ได้ คณะผู้ปกครองที่ทำงานอยู่ในขณะนี้ต้องแก้กฎหมายเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ ถ้าแก้เพื่อปกป้องตัวเองอย่างเดียว ทุกอย่างพัง วันนี้กระบวนการยุติธรรมถูกตั้งคำถามจากต่างชาติมากทำให้เขาไม่กล้าเข้ามาลุงทุน

สมัยตนเป็นนายกฯ นั้นใช้รัฐธรรมนูญที่คนอื่นเขียนมา ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญปี 2540 ทำให้ไม่มีการต่อรองอะไร การทำงานจึงราบรื่น แต่ตอนหลังเขากลัวพรรคเพื่อไทยจะชนะอีก จึงออกกฎหมายให้พรรคการเมืองเป็นเบี้ยหัวแตก มีการต่อรองกันจนบ้านเมืองไม่แข็งแรงเหมือนอย่างวันนี้ เมื่อบ้านเมืองไม่แข็งแรง ภาคราชการก็จะแข็งแรง อย่างที่เขาเรียกว่าพรรคราชการ ตอนนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ยังช่วยทำเรื่องปฏิรูประบบราชการ แต่หลังจากปฏิวัติ ก็เปลี่ยนไปเยอะ ซึ่งต้องปฏิรูประบบราชการจริงๆ เพราะราชการเขาพร้อม เขาแล้วแต่นายว่าจะให้ไปทางไหน

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า เรื่องที่จะต้องให้ความสำคัญคือ Big Data เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมต่างๆ ของผู้บริโภค ซึ่งเมื่อเข้าใจแล้วก็จะสร้างยุทธศาสตร์ที่ทำให้ประชาชนมีความสุขได้ อย่างไรก็ตาม ตนเองเป็นห่วงนโยบายการคลังของไทย เพราะกำลังซื้อของคนไทยเสื่อมลงเมื่อเทียบกับคนอื่น ไทยกำลังแบกคนไม่มีกำลังซื้อไว้เยอะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปไม่ไหว ขณะที่การบริหารงบประมาณ เรามีแต่นักใช้งบประมาณมาบริหารประเทศ ไม่ได้คิดว่าทำอย่างไรให้งบประมาณสมดุลหรือลดการขาดดุล อีกทั้งการเข้าหาแหล่งทุน เราต้องสร้างให้คนที่ต้องการพ้นจากความยากจนเข้าหาแหล่งทุนให้ได้ สร้างโอกาสให้คนระดับล่างทำมาหากินได้ และแหล่งทุนต้องไม่ใช้แค่ระบบธนาคารเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ต้องให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี ต้องเตรียมคนรองรับการเปลี่ยนแปลง เพราะในอนาคตข้างหน้าจะใช้เทคโนโลยีจำนวนมาก ไม่เช่นนั้นต่างชาติจะไม่มาลงทุน ส่วนการท่องเที่ยวต้องปรับด่วน เพราะรายได้จากการท่องเที่ยววันนี้กำลังเฉา ถ้าฟื้นไม่ทัน ต.ค.นี้ก็เรียบร้อย ส่วนเรื่องการเกษตรต้องเปลี่ยนเป็นการส่งออกในรูปแบบของอาหารสำเร็จให้มากขึ้น ไม่ใช่แค่ส่งออกพืชผักเพียงอย่างเดียว

ในช่วงการตอบคำถาม ผู้เข้าฟังได้ถามนายทักษิณว่า ช่วงที่พรรคไทยรักไทยและเพื่อไทยเป็นรัฐบาลมีอะไรผิดพลาดที่นำไปสู่การรัฐประหาร นายทักษิณ ตอบว่า เป็นคำถามที่ดีแต่ตอบยาก เพราะมีอะไรซับซ้อน กล่าวหากันง่ายมาก ให้ไปอ่านหนังสือเรื่อง “thailand’s deep state” ที่เขียนโดยภรรยาของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า

ได้มีผู้ถามถึงข้อเสนอการผลักดันให้การค้าบริการทางเพศเป็นอาชีพถูกกฎหมาย นายทักษิณกล่าวว่า เราเป็นประเทศดัดจริต มีกฎหมายปราบปรามการค้าประเวณี เพราะกลัวคนจะรู้ว่ามีโสเภณี แต่วันนี้เราต้องอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง ถ้าทุกอย่างขึ้นมาอยู่บนโต๊ะ จะควบคุมและตรวจสอบได้หมดแต่เราไม่ชอบ สมัยตนเป็นนายกฯ เอาหวยใต้ดินขึ้นมาบนดิน ส่งเด็กคนจนเรียนฟรีเมืองนอกปีละ 900 คน แต่เขาก็บอกว่าไม่ดี รวมทั้งบ่อนการพนัน บอกว่าไม่ดี แต่มีบ่อนเต็มเมือง