พม่า ส่งเครื่องบิน!!โจมตีกะเหรี่ยงKNU เจ็บอื้อ หนีตายทะลักเข้าไทย

168

กองทัพพม่ายังคงส่งเครื่องบินโจมตีทางอากาศถล่มหมู่บ้านกะเหรี่ยง มีผู้บาดเจ็บกว่าสิบคนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลชายแดนของไทย ขณะที่องค์กรเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนเรียกร้องรบ.ไทยรับชาวกะเหรี่ยงอพยพ

วันที่ 30 มี.ค.64 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน กองทัพเมียนมาส่งเครื่องบินรบบินโจมตีทางอากาศถล่มหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง ในรัฐคะฉิ่น ต่อเนื่อง เป็นเหตุให้มีชาวบ้านกว่าสิบคนได้รับบาดเจ็บต้องถูกนำตัวอย่างเร่งด่วนส่งข้ามชายแดนมารักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ในวันนี้

ก่อนหน้านี้ กองทัพเมียนมาได้ยกระดับใช้ความรุนแรง เปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นฐานของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐกะเหรี่ยง มาตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มี.ค. จนทำให้ชาวกะเหรี่ยงราว 3,000 คนอพยพหนีตายข้ามชายแดนเพื่อขอพักพิงในประเทศไทย

ด้านนายเดวิด อูแบงก์ ผู้ก่อตั้งองค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษย์ ‘Free Burma Rangers’ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยอมรับผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง เนื่องจากราว 2,009 คนถูกผลักดันให้กลับมายังค่ายที่พักที่ Ee Thu Hta ทางฝั่งประเทศเมียนมา เมื่อเวลา 18.15 น. วานนี้