นายกฯ จี้ พรรคร่วมรบ. ให้ความสำคัญ ผ่าน ร่าง พรบ.ประชามติ กำชับตกผลึกแก้รธน.

69

รองนายกฯ ที่กำกับดูแลด้านกฎหมาย เผย นายกฯ ย้ำพรรคร่วมรัฐบาลให้ความสำคัญ ร่าง พรบ.ประชามติ ขอให้ช่วยกันผ่านสภาฯ แต่ปัดตอบจะให้รื้อฟื้นปมแก้รธน.หรือไม่

วันที่ 31 มี.ค.64 เวลา 09.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาดหม กำชับ ให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลให้ความสำคัญต่อ การพิจารณาร่างกฎหมายในรัฐสภา ว่า นายกรัฐมนตรีหมายถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ใช่ห่วงแค่จะผ่านหรือไม่ผ่าน เพราะถึงอย่างไร ก็ผ่านอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือ ถ้าผ่านแล้ว ไม่ได้เป็นไปตาม ร่างที่รัฐบาลเสนอไว้ ซึ่งได้พิจารณามาโดยรอบคอบ และหากโหวตแพ้เพียง 4-5 คะแนน ก็เท่ากับแสดงให้เห็นว่าสภาไม่พร้อม

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ได้กล่าวย้ำในที่ประชุมครม. ถึงกรณี การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่าเดินหน้าแก้ไขใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ พูดในที่ประชุมครม. ว่า รัฐบาลเสนอให้เดินหน้าต่อไป ขอให้ไปคิดแนวทางกันให้ตกผลึก และให้นำกลับมาบอก ให้ทราบ เมื่อถามว่า หากตกผลึกแล้ว รัฐบาลไม่ขัดข้องที่จะเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่กล้าแปลเป็นอย่างอื่นเพราะนายกฯพูดเพียงเท่านี้ พวกคุณก็จ้องกันอยู่เรื่อย