ทวงคืนทับหลัง!! อธิบดีสารนิเทศ แถลง สหรัฐฯ ยอมคืน “ทับหลัง2ปราสาท” แล้ว

177

โฆษกกระทรวงต่างประเทศ แถลง ไทยทวงคืน มรดกล้ำค่า ทัพหลัง 2 ปราสาท “หนองหงส์-เขาโล้น” ที่ตั้ง โชว์ใน พิพิธภัณฑ์ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ ได้สำเร็จ เตรียมส่งมอบคืนอย่างเป็นทางการ

วันที่ 1 เม.ย.64 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการทวงคืนทัพหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทัพหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว รวมถึงโบราณวัตถุอื่นๆ กลับคืนสู่ประเทศไทยว่า กรณีทัพหลังสองปราสาท ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่ Asian Art Museum นครซานฟ รานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะนี้คดีความได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

ต้องขอขอบคุณทางการสหรัฐที่ได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และทางพิพิธภัณฑ์ได้ถอดถอนรายการทัพหลังปราสาทดังกล่าวออกจากบัญชีของพิพิธภัณฑ์แล้ว เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา และในวันที่ 2 เมษายนนี้ รัฐบาลกลางของสหรัฐฯ จะนำ ทัพหลัง ทั้งสองรายการที่ยึดได้ส่งคืนกลับทางการไทย โดยจะมีพิธีการส่งมอบอย่างเป็นทางการด้วย

ขณะเดียวกัน โอกาสนี้กระทรวงการต่างประเทศของไทยต้องขอขอบคุณสำนักงานอัยการสหรัฐฯสำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ติดตามทวงคืนโบราณวัตถุของประเทศไทยให้กลับมายังประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่อง และประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ ไทยยังจะ ได้รับโบราณวัตถุซึ่งเป็นพระพุทธรูปอีก 13 รายการกลับคืนสู่ประเทศไทยด้วย โดยเป็นพระพุทธรูป โบราณศิลปะสุโขทัยและอยุธยา รวมถึงพระพุทธรูปศิลปะศรีวิชัยของภาคใต้ ที่ถูกลักลอบขโมยไปอย่างผิดกฎหมาย โดยจะสามารถทยอยนำกลับไทยได้ทั้งหมดปลายเดือนเมษายนนี้