ร้อนระอุ!! สหรัฐฯ ส่ง เรือบรรทุกเครื่องบิน “ธีโอดอร์ รูสเวลต์”เผชิญหน้า”เหลียวหนิง”

227

“ทะเลจีนใต้” ร้อนระอุ! กองเรือที่7 ของสหรัฐฯ ส่ง เรือบรรทุกเครื่องบิน “ธีโอดอร์ รูสเวลต์” ตอบโต้ กองทัพเรือจีน สั่งเรือ “เหลียวหนิง” ซ้อมรบข่มขวัญ “ไต้หวัน”

วันที่ 7 เม.ย.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองเรือที่ 7 แห่งสหรัฐฯ ซึ่งดูแลพื้นที่ย่านมหาสมุทรแปซิฟิก ได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน “ธีโอดอร์ รูสเวลต์” ไปยังน่านน้ำทะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่กองทัพเรือจีน ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน “เหลียวหนิง” ซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวัน เพื่อข่มขวัญไต้หวัน

รายงานข่าวแจ้งว่า การส่งเรือบรรทุกเครื่องบินดังกล่าวของกองทัพเรือสหรัฐฯ ส่งผลให้เพิ่มความตึงเครียดในน่านน้ำทะเลจีนใต้ยิ่งขึ้น จากเดิมที่จีนมีปัญหาพิพาทกับหลายชาติในภูมิภาคเอเชีย ในน่านน้ำแห่งนี้ รวมถึงกับไต้หวัน

พร้อมกันนี้ ทางกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การส่งเรือรบข้างต้น ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงเสรีภาพการเดินเรือทางทะเลในภูมิภาคแห่งนี้ ตามพันธกิจในปฏิบัติการร่วมกันกับชาติพันธมิตรในอินโด-แปซิฟิก ได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย มาเลเซีย และอินเดีย รวมถึงกระตุ้นเตือนให้จีนเคารพในกฎหมายระหว่างประเทศอีกด้วย