คำนวณดาราศาสตร์!! อียิปต์เริ่มเดือนรอมฎอน13 เม.ย.ช้ากว่าไทย 5 ชม.

184

มุสลิมทั่วโลก อยากรู้ เดือนรอมฎอน 2021 จะเริ่มขึ้นในวันใด โดยพบว่า จากการคำนวณทางดาราศาสตร์ อียิปต์จะเริ่มเดือนรอมฎอน วันที่ 13 เม.ย. ช้ากว่าไทย 5 ชม.

วันที่10 เม.ย.64 นักดาราศาสตร์ประจำ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์และธรณีฟิสิกส์แห่งชาติ (NRIAG) ประเทศอิยิปต์ ให้ข้อมูลไว้ว่า วันแรกของเดือนรอมฎอน 2021 ในประเทศอียิปต์ น่าจะตรงกับวันที่ 13 เมษายน ที่จะถึงนี้ โดยจันทร์เสี้ยวเดือนรอมฎอนจะเกิดครั้งแรกในเวลา 04:31 น.ของวันจันทร์ที่ 12 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่นไคโร ซึ่งพอถึงเวลาค่ำลงของวันเดียวกัน จันทร์เสี้ยวก็จะโตพอจะเห็นได้

การคำนวณของ NRIAG ยังเปิดเผยว่า รอมฎอนปีนี้จะมี 30 วัน และที่อียิปต์จะถือศีลอดวันแรกนาน 14 ชั่วโมง 41 นาที และวันสุดท้าย คือวันที่ 12 พฤษภาคม จะถือศีลอดนาน 15 ชั่วโมง 34 นาที

ในการประชุมของคณะกรรมการสูงสุดเพื่อจัดการวิกฤตไวรัสโคโรน่าในอียิปต์ ที่มีนายกรัฐมนตรี มุสตาฟา มัดบูลี่ เป็นประธาน เห็นพ้องกันให้เปิดมัสยิดเพื่อให้ศรัทธาชนเข้าละหมาดประจำเวลา และละหมาดตะรอเวี๊ยะฮ์ โดยมีการบังคับใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด และเน้นย้ำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่คุ้นเคยปฏิบัติกันในช่วงเดือนรอมฎอน ในปีนี้ด้วย