อาจารย์ดัง จี้สื่อขอโทษ แปลผิดข่าว เศรษฐีอินเดียเหมาลำมาไทย

207

ขอเรียกร้อง “คำขอโทษ” และ “การแสดงความรับผิดชอบ” จากสื่อ เพจ และบุคคลที่นำเสนอข่าว “เศรษฐีอินเดียเช่าเครื่องบินหนีโควิดเข้าไทย” และร้องเรียนสมาคมวิชาชีพสื่อให้ดำเนินการ
.
Warat karuchit โดยข่าวนี้ มีต้นตอมาจากข่าวของ AFP ที่พาดหัวว่า “Airfares soar, private jets in demand as rich Indians flee Covid” (ราคาตั๋วเครื่องบินพุ่ง เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวเป็นที่ต้องการ จากเศรษฐีอินเดียที่หนีโควิด)
.
โดยเหตุเกิดจากเศรษฐีอินเดียพยายามหนีโควิดเข้าไปยังดูไบ ก่อนที่ UAE จะห้ามเที่ยวบินจากอินเดียเข้าประเทศ
.
ส่วนที่เกี่ยวข้องกับไทย มีอยู่แค่คำสัมภาษณ์ของโฆษกบริษัทเช่าเครื่องบิน ที่พูดแค่ว่า “People are making groups and arranging to share our jets just to get a seat… We’ve had some queries for Thailand but mostly the demand is for Dubai.”
.
หรือแปลได้ว่า “ผู้คนพยายามรวมกลุ่มและจัดการแชร์กันเช่าเครื่องบินเพื่อให้ได้ที่นั่ง … เราได้รับการสอบถามถึงการไปประเทศไทยบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วต้องการไปยังดูไบ”
.
ก็ไม่ทราบว่าสื่อต่างๆ แปลคำว่า “queries” (การสอบถาม) ไปเป็น “บินไปประเทศไทย” ได้อย่างไร มันผิดความหมายโดยสิ้นเชิง และที่สำคัญ เป็นประโยคที่ละเอียดอ่อน แปลผิด แถมยังนำมาพาดหัวให้เกิดความสับสนวุ่นวาย กลายเป็นภาระของผู้เกี่ยวข้องที่ต้องออกมาชี้แจง
.
ส่วนบางคน บางสื่อ ก็ใช้ยอดผู้ป่วยชาวอินเดียที่เข้าประเทศมาเมื่อวาน มาผูกโยงกันว่านี่คือชาวอินเดียที่เช่าเหมาลำเครื่องบินมา ซึ่งผมได้ตรวจสอบกับทางกระทรวงการต่างประเทศแล้ว ว่าไม่ใช่ จนป่านนี้แล้วยังไม่เข้าใจว่าการขอเข้าประเทศไทย ไม่ใช่วันนี้จะเข้าแล้วเข้าได้เลย บางคนรอเป็นเดือนๆกว่าจะได้คิว ดังนั้นผู้ที่เข้ามาเมื่อวานหรือวันนี้ ก็คือได้คิวไว้ล่วงหน้านานแล้ว แต่ ณ ตอนนี้ก็จะไม่อนุญาตให้เข้าแล้ว
.
หรือทั้งหมดทั้งปวง ถ้าไม่รู้ ก็ควรสอบถามก่อนจะลงข่าว จะดีไหมครับ การลงข้อมูลเท็จ เป็นการกระทำผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ และอย่าลืมว่าขณะนี้เรายังอยู่ภายใต้ พรก.ฉุกเฉิน โทษยิ่งหนักขึ้นไปอีก ซึ่งจริงๆเอาผิดได้เลย
.
แต่ยังไม่ต้องพูดถึงโทษทางกฎหมาย ขอแค่แสดง “จรรยาบรรณ” และ “ความรับผิดชอบ” ของสื่อ ด้วยการ “ขอโทษ” และ “แสดงความรับผิดชอบ” ต่อความผิดพลาดร้ายแรงครั้งนี้ให้เห็นก่อน เช่นการลบโพสต์ ชี้แจ้งแก้ไขข่าว (ลงข่าวโฆษก นพ.ทวีศิลป์ ขี้แจง แบบนี้ไม่นับนะครับ) น่าจะไม่เป็นการหวังมากเกินไปนะครับ
.
ฝากสมาคมวิชาชีพสื่อ ให้ดำเนินการด้วยนะครับ อย่าให้เป็นแค่เสือกระดาษ
.
จะรอดูว่าสื่อไหนจะมีความกล้าหาญทางจริยธรรม ออกมาขอโทษและแสดงความรับผิดชอบเป็นรายแรก

https://www.straitstimes.com/asia/south-asia/airfares-soar-private-jets-in-demand-as-rich-indians-flee-covid-19
https://program.thaipbs.or.th/AroundTheWorld/stories/77987
https://www.dailynews.co.th/regional/839232
https://www.thairath.co.th/news/foreign/2076663

เศรษฐีอินเดีย แห่เช่าเครื่องบินส่วนตัว บินหนีโควิด พบมีบินมาไทยด้วย


https://news.trueid.net/detail/8mnPv7vNx1Wg