“บิ๊กตู่” ยอมถอย!! ปมแบ่ง รมต.คุม พื้นที่ภาคใต้ “จุรินทร์”ลั่นทุกอย่างจบแล้ว

90

นายกฯยอมถอย สั่งยกเลิกคำสั่ง มอบหมายให้ รมต.รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันในพื้นที่ภาคใต้แล้ว โดยแจ้ง ครม.ให้ยึดคำสั่งเดิม เมื่อปี 2563 ขณะ หน.พรรค ปชป.ลั่นทุกอย่างจบแล้ว

หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมยืนยันไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่งที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัดที่ยกพื้นที่ภาคใต้ให้พรรคพลังประชารัฐนั้น

โดยเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า เรื่องนี้น่าจะยุติได้แล้ว ข้อเท็จจริงคือมีคำสั่ง 2 ฉบับ คือ

ฉบับที่หนึ่ง คำสั่งเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2563 คำสั่งนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนคำสั่งฉบับที่สองคือฉบับที่กำลังเป็นปัญหา เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา นายกฯแจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบชัดเจนแล้วว่าให้ยึดถือคำสั่งแรกไปก่อน และขอให้ทุกคนอย่าเพิ่งทำอะไร โดยนายกฯมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปปรับปรุงคำสั่งฉบับที่ 1 จากนั้นให้เสนอมายังนายกฯเพื่อตัดสินใจ

“นายวิษณุได้หารือกับผม แล้วบอกให้ผมอ้างท่านได้เลยว่า ผลการหารือกับท่านเป็นอย่างไร ซึ่งนายวิษณุยืนยันกับผมอีกครั้งว่าขณะนี้ให้ถือคำสั่งฉบับที่หนึ่งเป็นหลัก คือคำสั่งฉบับที่ไม่มีปัญหาไปก่อน และหลังจากนี้รองฯวิษณุจะดำเนินการทำข้อเสนอไปยังนายกฯเพื่อพิจารณาและลงนามต่อไป เมื่อเป็นเช่นนี้ทุกอย่างน่าจะยุติได้แล้ว รอเพียงนายวิษณุดำเนินการทำต้นร่างเสร็จ ให้นายกฯพิจารณาลงนาม คงแจ้งให้ ครม.ทราบต่อไป” นายจุรินทร์กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า จากกรณี พรรค ปชป.ไม่พอใจเรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด ตามคำสั่งนายกฯที่ 85/2564 นั้น นายจุรินทร์ ได้เจรจากับ พล.อ.ประยุทธ์ จนยอมให้มีการปรับเปลี่ยน โดยมอบให้นายวิษณุ ดำเนินการ และนายจุรินทร์ได้มอบหมายนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้ประสานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก่อนที่นายวิษณุ จะให้สัมภาษณ์สื่อว่า

ขณะนี้ให้กลับไปยึดคำสั่งนายกฯที่ 243/2563 ก่อน เนื่องจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงสลับตำแหน่งรัฐมนตรีรับผิดชอบพื้นที่ให้เรียบร้อย เพราะรัฐมนตรีบางคน ประสงค์จะสลับจังหวัดกันเองด้วย จึงยังไม่สามารถให้รายละเอียดออกมาได้ โดยจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นวันที่ 29 เมษายน ก่อนเสนอให้นายกฯลงนาม เพื่อออกเป็นคำสั่งใหม่ จะมีผลแทนคำสั่งนายกฯ ที่ 85/2564