พรีเมียร์ลีก หยุดเกม!! ให้”เวสลี่ย์ โฟฟาน่า” นักเตะมุสลิม เติมพลังในเดือนรอมฎอน

362

พรีเมียร์ลีก หยุดเกม ระหว่าง เลสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านรับการมาเยือนของ คริสตัล พาเลซ นาทีที่ 34 หลังพระอาทิตย์ตกดิน เพื่อให้ เวสลี่ย์ โฟฟาน่า นักเตะกองหลัง ชาวมุสลิมของเลสเตอร์ ได้เติมพลัง หลังถือศิลอดช่วงรอมฎอน

เวสลี่ย์ โฟฟาน่า นักเตะกองหลังของสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ได้โพสต์ข้อความขอบคุณทุก ๆ ฝ่าย ที่ร่วมมือกันหยุดเกมสั้น ๆ ในการเเข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดที่ เลสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านชนะ คริสตัล พาเลซ 2-1 เพื่อให้เขาได้ละศีลอดในเดือนรอมฎอน ประจำปี 2021

นับตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทยตรงกับวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งในศาสนาอิสลามถือว่าเป็นเดือนรอมฎอน อันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม ที่ทุกคนได้อุทิศร่างกายและจิตวิญญาณให้แก่พระผู้เป็นเจ้า โดยการถือศีลอด ที่ชาวมุสลิมทุกคนจะไม่รับประทานอาหารและเครื่องดื่มใด ๆ ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน

เช่นเดียวกับ โฟฟาน่า ทำหน้าที่ศาสนิกชนโดยไม่ได้ดื่มหรือรับประทานอาหารก่อนแข่ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวที่พระอาทิตย์ตกดินพอดี หลังจากการเเข่งขันผ่านไปราวครึ่งชั่วโมง โดยหลังจากที่พระอาทิตย์ตกดิน มีจังหวะในนาทีที่ 34 เป็นลูกตั้งเตะของฝั่ง พาเลซ ทว่า บิเซนเต้ กวยต้า ผู้รักษาประตูของทีมเยือน กลับเลือกที่จะยังไม่เตะเปิดเกม โดยดึงเวลาเพื่อให้ โฟฟาน่า ได้ละศีลอด ด้วยการดื่มเครื่องดื่มเพิ่มพลังงานให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนที่เกมจะเริ่มกลับมาแข่งขันอีกครั้งตามปกติอีกครั้ง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากการตกลงกันของนักเตะทั้ง 2 ฝั่งก่อนที่จะลงสนาม ซึ่ง โฟฟาน่า ได้โพสต์ข้อความขอบคุณทุก ๆ ฝ่ายที่ให้เวลาแก่เขาได้ละศีลอด เพื่อให้เล่นเกมได้อย่างเต็มที่ ก่อนจะช่วยให้ต้นสังกัดเอาชนะและเก็บ 3 แต้มได้สำเร็จ

นอกจาก โฟฟาน่า ที่แสดงความประทับใจและขอบคุณเเล้ว ทาง Muslim Chaplains in Sport (MCS) ก็ได้ฝากขอบคุณและยกย่องไปยังฝ่ายจัดการเเข่งขันและพรีเมียร์ลีก ที่แม้จะไม่มีกฎหรือข้อบังคับให้นักเตะมุสลิมได้มีเวลาละศีลอด ทว่าทุกฝ่ายก็ร่วมมือกันให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น และการเป็นการละศีลอดในขณะที่มีการเเข่งขันครั้งแรกในประวัติศาสตร์อีกด้วย

“พรีเมียร์ลีกได้กระทำให้เป็นแบบอย่างที่ดี ทั้ง ๆ ที่มันไม่ใช่สิ่งที่เป็นกฎหรือข้อบังคับของการแข่งขันเลย มันเป็นการแสดงออกที่งดงาม ที่ทำให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น พวกเขายอมแหกกฎเพื่อแสดงการสนับสนุนผู้เล่นชาวมุสลิม ซึ่งผมก็หวังว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นต่อไป หากมีนักเตะคนอื่น ๆ ร้องขอในอนาคต” อิสมาอัล บีฮามาญี คณะกรรมการของ MCS กล่าว

สำหรับ โฟฟาน่า นั้นเคยลงเล่นในเกม เอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศ ที่ เลสเตอร์ เอาชนะ เซาธ์แฮมป์ตัน โดยที่เจ้าตัวไม่ได้กินข้าวหรือดื่มอะไรเลยตลอดทั้งวัน จนกระทั่งเมื่อถึงเวลาที่ละศีลอด เบรนแดน ร็อดเจอร์ส เฮดโค้ชของทีมก็เปลี่ยนตัวเขาออก เพื่อให้เจ้าตัวได้พักและลิ้มรสอาหารเพื่อเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย

ทั้งนี้แม้ว่าการอดอาหารจะเป็นส่วนสำคัญในวัตรปฏิบัติของเดือนรอมฎอน แต่อาหารก็เป็นส่วนสำคัญไม่แพ้กัน โดยก่อนและหลังพระอาทิตย์ตก ชาวมุสลิมจะรับประทานอาหารอย่างอิ่มหนำสำราญร่วมกับครอบครัว ซึ่งโดยทั่วไป สิ่งที่อิสลามิกชนรับประทานหลังจากถือศีลอดมาทั้งวันคือ อินทผลัม พืชที่ให้พลังงานสูง เพื่อชดเชยจากที่สูญเสียไปจากการอดอาหารระหว่างวันนั่นเอง

สำหรับข้อสงสัยที่ว่าเหล่านักเตะหรือนักกีฬาชนิดอื่น ๆ ที่เป็นชาวมุสลิม สามารถลงเเข่งขันในเกมที่มีระดับความเข้มข้นสูง ในขณะที่พวกเขาถือศีลอด ไม่กินอาหารและไม่ดื่มน้ำได้อย่างไร ติดตามได้ที่บทความของ Main Stand ในช่อง Comment ได้ที่https://www.bbc.com/sport/football/56902401#StandForAll #News #PL #Ramadan