ฮามาสถล่มอิสราเอลยับเยิน เสียหายหนักสุดในประวัติศาสตร์ (ดูคลิปเต็มๆ)

3812

กลุ่มฮามาส ปฏิบัติการตอบโต้อิสราเอล ด้วยการยิงขีปนาวุธนับ 100 ลูก ถล่มเทลอาวีฟและหลายเมือง ไอรอนโดม ระบบป้องกันเอาไม่อยู่ ทำลายคลังน้ำมัน โรงไฟฟ้าของอิสราเอลเสียหายยับเยินเป็นครั้งแรกในประศาสตร์ เรียกร้องถอนทหารออกจากอัลอักศอ ไม่เช่นนั้นจะถูกถล่มระลอกใหม่ที่หนักกว่าเดิม

วันที่ 11 พฤษภาคม คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน กลุ่มฮามาสได้ปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลด้วยการยิงขีปนาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เข้าถล่มเทงอาวีฟ และหลายเมือง เป็นการปฏิบัติการตอบโต้จากการที่อิสราเอล ได้ใช้ความรุนแรงเข้าสลายชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนขณะกำลังละหมาดตารอเวี๊ยะในมัสยิดอักศอ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 300 คน

ระลอกแรกฮามาส ได้ยิงจรวดถล่มอิสราเอลจำนวนหนึ่ง แต่อิสราเอลเอาคืนด้วยการส่งเครื่องบินรบโจมตีที่พักอาศัยของชาวปาเลสไตน์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 9 คน

ล่าสุด ฮามาส ใช้จรวดถล่มอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวกว่า 100 ลูกได้รับความเสียหายหนัก สรุปได้ดังนี้

1.กลุ่มติดอาวุธฮามาสยิงจรวดไป 130 ลูกถล่มอิสราเอล หลังจากที่อิสราเอลส่งเครื่องบินมาถล่มตึกสูง 13 ชั้นที่ฉนวนกาซ่า อิสราเอลจงใจถล่มใส่บ้านผู้คนเพราะต้องการให้ชาวปาเลสไตน์ที่ฉนวนกาซ่าเกิดความหวาดกลัวและย้ายไปที่อื่นเสีย พวกตนจะได้ยึดครองได้ง่ายๆ

2.จรวดอิหร่านที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสใช้ มีชื่อว่า Badr-3 Missiles ถล่มเมืองเทวาวีฟเสียหายหนักมาก สื่อรายงานว่าเป็นครั้งแรกที่อิสราเอลโดนถล่มอย่างหนักด้วยจรวดถึง 130 ลูกตั้งแต่เคยโดนพ.ศ. 2516 (1973) เป็นต้นมา

สถานที่เสียหายเช่น สนามบินเบน กูเรียน, โรงงานผลิตไฟฟ้า Asqalan, ใจกลางเมืองโฮลอน (Holon), ท่อน้ำมันและท่อก๊าซ Ashkelon ซึ่งเชื่อมระหว่างเมืองเทลาวีฟกับเมือง Eilat, ท่อก๊าซ Ashdod ลุกเป็นไฟโชติช่วงชัชวาล

ผลที่ตามมา

1.มีคลิปวีดิโอชาวยิวจำนวนมาก หลบหนีจากบริเวณที่พวกตนเข้าไปยึดครองที่ปาเลสไตน์ ๒.ชาวปาเลสไตน์ได้ถือโอกาสลุกฮือขึ้นและปะทะกับตำรวจทหารชาวยิวในปาเลสไตน์ ในหลายๆ เมือง เช่น Afoula, Lod, Acre, Galilee ๓.อิสราเอลสั่งให้ประชาชนที่เมือง Ashkelon ในภาคใต้ของอิสราเอลซึ่งอยู่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจำนวน 160,000 คนหลบอยู่ในบังเกอร์จนกว่าจะมีคำสั่งใหม่

กลุ่มติดอาวุธฮามาสยังเรียกร้องให้อิสราเอล 1.ถอนกำลังออกไปจากมัสยิดอัลอักซอร์เสียทั้งหมด 2.ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่อิสราเอลจับไปทั้งหมด ภายใน 6 โมงเย็นวันนี้ มิฉะนั้น จะเจอจรวดถล่มรอบสอง

ข้อสำคัญ จรวดที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสใช้ได้มาจากอิหร่านซึ่งนายพลโซไลมณีเป็นผู้นำไปให้นั่นเอง ถือเป็นการแก้แค้นอิสราเอลให้นายพลโซไลมณีได้อย่างเจ็บปวดหลังจากเขาถูกอเมริกาและอิสราเอลวางแผนลอบสังหารด้วย

https://www.almonitor.com/originals/2013/05/gaza-islamic-jihad-and-iranian-arms.html