ครัวคุณต๋อย การันตี ข้าวหมกบิยานีร้านจีระพันธ์ 10 คะแนนเต็ม

611

จีระพันธ์ถือเป็นร้านอาหารตำนานของมุสลิมไทย ที่มีอายุเกือบ80 ปี เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย ที่ยังคงดำเนินกิจการอยู่จนถึงปัจจุบัน ครั้งนี้ ครัวคุณต๋อย ได้ทำเมนูอร่อย ข้าวหมกบิรยานี ไก่ ออกรายกาย แน่อนอนว่า   ด้วยรสชาติและเสน่ห์ที่แตกต่าง และ 10 คะแนนเต็ม คือคำตอบ

จีระพันธ์ร้านอาหารมุสลิม ชื่อดังบนถนนพระราม 9 มีชื่อเสียงโด่งดังมาเนิ่นนาน จากการจำหน่าย ไก่ย่างตามงานเทศกาลต่างๆ มาเกือบ  80 ปี (พ.ศ. 2485) โดยก่อนหน้านั้น คุณอับดุลเลาะห์ อาดำผู้ริเริ่มกิจการ จะนำไก่ย่างใส่รถซูบารุตระเวนขายไปตามงานเทศกาลหรืองานประจำปี เช่น งานกาชาด งานพระปฐมเจดีย์และงานประกวดนางสาวไทยยุคแรกๆ ที่ยังมีการออกร้านค้าร้านอาหารได้

ปัจจุบันร้านจีระพันธ์ บริหารงานโดย “คุณอังคณา อาดำ” ทายาทผู้สืบทอดตำนานความอร่อยโดยมีการเพิ่มเมนูต่างๆ มากมาย รวมทั้งเปิดบริการอาหารตามสั่งในรอบค่ำซึ่งลูกค้าสามารถแวะเวียนมาลิ้มรสได้ถึง 4 ทุ่มของทุกวัน

ล่าสุดรายการอาหารชื่อดัง อันดับต้นๆ ของประเทศอย่าง “ครัวคุณต๋อย” โดย “คุณไตรภพ ลิมปพัทธ์” ได้เชิญ “ร้านจีระพันธ์” ไปออกรายการ  นำเสนอวิธีการหุงข้าวบรียานีไก่ สไตล์อินเดีย ซึ่งในการนี้ก็ได้รับคะแนน 10 คะแนนเต็ม”

 

เมนูอร่อย ที่แนะนำผ่านรายกาย คือ บริยานี ไก่ โดยวัตถุดิบสำคัญ นั้นคือ ข้าวบัสมาตี ซึ่งเป็นข้าวเม็ดยาว สายพันธ์อินเดีย “บิรยานี” มาจากภาษาอุรดู ซึ่งรับอิทธิพลมาจาก “ภาษาเปอร์เซีย” เพราะในยุคกลางของอินเดียนั้น ภาษาหลักที่ใช้ในการสื่อสารและระบบราชการคือ เปอร์เซีย ทว่าในช่วงหลังได้มีการก่อกำเนิดภาษาอุรดูขึ้นมา  ในทุกพื้นที่ย่านมุสลิมของชาวอินเดีย แต่ละแห่งก็มีเอกลักษณ์ของบิรยานีแตกต่างกันออกไป

โดย ข้าวบัสมาตี เมื่อนำมาปรุงเป็นอาหารรสเลิศ อย่าง ข้าวบริยานีไก่ นั้น จะต้องผ่านกระบวนการลวกข่าว เป็น 3 ชั้น หรือ 3 ครั้งด้วยกัน เพื่อให้ความสุกของข้าวในแต่ละชั้น มีความแตกต่างๆกัน ครั้นนำไปหมกร่วมกับเครื่องเทศ ไก่ และอื่นๆ ก็จะทำให้ได้รสชาติที่แสนอร่อย

ส่วนผสมที่สำคัญของ การทำเมนู บริยานี นั้นคือ พริกแดงป่น ซึ่งจะต้องเป็นพริกแดงจากอินเดียเท่านั้น เพราะต่างกับพริกในเมืองไทย และผงมัสซาร่า ที่มีกลิ่นเฉพาะสำหรับทำข้าวบริยานี

หากแวะเวียนมาที่ร้าน จีระพันธ์ ปัจจุบัน ในตระกูลข้าวหมก ก็จะมีเมนูให้เลือกดังเช่น ข้าวหมกไก่ ข้าวหมกเนื้อ ข้าวหมกแพะ ข้าวหมกปลา ข้าวหมกไก่ย่าง ข้าวหมกเป็ดย่าง และล่าสุดนั้น คือ ข้าวบริยานีไก่

สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจน ระหว่างข้าวหมกไก่ และ ข้าวบริยานีไก่ นั้นคือ กลิ่นความหอมของเครื่องเทศ และเม็ดข้าวที่เรียวยาว กว่า ข้าวหอมมะลิของไทย นอกจากนั้น ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ อีก ดังเช่น ลูกหยี เม็ดมะม่วงหินมพาน หอมใหญ่ ผักดอง โยเกิตร์ และน้ำจิ้ม ที่แตกต่างจากข้าวหมกทั่วไป

สำหรับขั้นตอนในการปรุง ข้าวบริยานีไก่ ก็สามารถติดตามได้ในคลิบนั้นเอง

ไก่ย่าง จีระพันธ์ ไม่ได้มีดีเฉพาะไก่ย่างเท่านั้น ด้วยความเป็นตำนาน ร้านอาหารมุสลิมไทย เมนูในร้านสามารถแบ่งกลุ่มได้เป็น อาหารตำนาน (อาหารวัฒนธรรมมุสลิม เช่น มัสมั่น สลัดแขก ซุปหางวัว ซุปไก่ มะตะบะ เนื้อสเต๊ะ ไก่สเต๊ะ) อาหารทั่วไป ตระกูลย่าง ไก่ย่าง เป็ดย่าง ไก่เนื้อทอง อาหารอีสาน ส้มตำ ลาบ ซุปหน่อไม้ และอาหารไทยแท้ ต้มย้ำกุ้ง ปีกไก่ทอด ปลาสามรส และอื่นๆ อีกมากมาย รอต้อนรับทุกๆคน

จีระพันธ์ ตั้งอยู่บน ถ.พระราม9 (ระหว่างซอย 39 และ 41) ริมถนนหน้า Homepro สอบถามข้อมูล 0848778786 0817551806 0811711806 เว็บไซต์ www.jeerapan.com   Line: @jeerapan

คุณไตรภพ ลิมปพัทธ์” กับ “ดร.อังคณา อาดำ”