“พิธา” หน.ก้าวไกล เสนอแผน แก้ปัญหา โควิดแบบง่ายๆ “ประ-ยุทธ-ออก-ไป”

80

หัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอแผนการแก้ปัญหาโควิดแบบพื้นฐาน “ประ – ยุทธ – ออก – ไป” ย้ำ ต้องเร่งดำเนินการลดผลกระทบ ที่ทำให้ประชาชน เดือดร้อน

วันที่ 18 ก.ค.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเสนอแนวทางการแก้ปัญหาระบาดโควิดว่า วันนี้ผมขอเสนอแผนการพื้นฐานที่สุดที่รัฐบาลควรจะเร่งดำเนินการและให้ความสำคัญ ในการแก้ไขวิกฤตปัญหาโควิด และการล็อกดาวน์ที่ดูเหมือนจะยิ่งทวีความเข้มงวด ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากขึ้นทุกวัน แผนการนั้นชื่อว่า “ประ – ยุทธ – ออก – ไป”

“ประ” – ประกาศให้ชัด ว่าเงื่อนไขคืออะไร เปิดเมื่อไหร่ ปิดเมื่อไหร่ การสื่อสารต้องชัดเจน รอบคอบ เพราะประชาชนต้องใช้ข้อมูลในการวางแผนชีวิต“ยุทธ” – ยุทธศาสตร์ในปัจจุบันต้องปรับมาเป็นการรักษาชีวิตประชาชนให้ได้มากที่สุด ดังนั้นเราต้องมี ICU สนาม ที่ปัจจุบันกำลังขาดแคลนอย่างหนัก

“ออก” – ออกมาตรการเยียวยาที่ไม่ผิดพลาดซ้ำ ต้องเป็น “เงินสด” และ “ถ้วนหน้า” ไม่ใช่ช่วยเหลือแค่เฉพาะแรงงานในระบบ แต่ต้องคิดถึงคนที่อยู่นอกระบบ นายจ้าง ผู้ประกอบการด้วย“ไป” – ไปหาวัคซีน mRNA วัคซีนคุณภาพสูงมาให้เพียงพอ และต้องเป็นวาระเร่งด่วนที่สุดได้แล้ว เพราะถ้ายังไม่มีวัคซีนที่ดีพอ ก็ไม่สามารถเปิดเมืองหรือขับเคลื่อนทุกอย่างได้อย่างวางใจ

นี่คือมาตรการพื้นฐานที่สุดที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญและทำให้สำเร็จ เพราะถ้าทำเรื่องพื้นฐาน 4 ข้อนี้ไม่ได้ ประชาชนคนไทยอาจจะต้องรับผลกระทบจากการจัดการวิกฤตที่ผิดพลาดต่อไปอีกเป็นระยะเวลายาวนาน.รายละเอียดข้อเสนออื่นๆ รวมถึง checklist สิ่งที่ต้องทำ สามารถดูได้ในช่อง comments ครับ

#ประยุทธ์ออกไป