“บิ๊กตู่” เรียกถก!! ศบค.ชุดใหญ่ จับตายืด “ล็อกดาวน์” หลังยอดติดเชื้อยังพุ่งสูง

67

นายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค. เรียกประชุม คณะกรรมการ ศบค.ชุดใหญ่ พรุ่งนี้ (1 ส.ค.) จับตา ขยายเวลา ล็อกดาวน์ ออกไหปอีก หลังสถานการณ์ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ยังพุ่งสูง

วันที่ 31 ก.ค.2564 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เตรียมเรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ใน วันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.) เวลา 13.30 น. โดยคาดว่าวาระการประชุม จะเป็นการติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีผู้ติดเชื้อสูงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตัวเลขผู้ป่วยอาการหนักที่สูงขึ้น

แม้จะมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด เมื่อกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมาและจะครบ 14 วันแล้ว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้น จึงต้องจับตาว่าจะมีการพิจารณาให้คงมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ที่มีความรุนแรงของการระบาดต่อไปหรือไม่

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า มาตรการล็อกดาวน์ ตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 28 โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด ที่จะครบกำหนดเวลา 14 วัน หรือ วันที่ 2 สิงหาคมนี้ เบื้องต้นยังคงปฏิบัติตามข้อกำหนดต่อไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เนื่องจากข้อกำหนดฉบับดังกล่าวกำหนดระยะเวลาดำเนินการต่อเนื่องไว้อย่างน้อย 14 วัน โดยไม่ได้ระบุวันสิ้นสุดข้อกำหนดไว้

ดังนั้นทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาด และเมื่อขณะนี้ยังผู้ติดเชื้อมีจำนวนสูงขึ้นต่อเนื่อง ทาง ศบค.จึงไม่ต้องพิจารณาขยายเวลาล็อกดาวน์ แต่เป็นการล็อกดาวน์ต่อเนื่องไป และให้คงการปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์ที่มีอยู่ต่อไปอย่างไม่มีกำหนด