เป็นห่วงสถานการณ์ในอัฟกา ผู้เชี่ยวชาญ แนะ 3 ทางออก’มินท์ I Roam Alone’

1135

นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางและโลกมุสลิม ระบุ หลังสหรัฐฯ ทยอยถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน กลุ่มตอลีบันได้บุกยึดพื้นที่ได้แล้ว 70% ทำให้สถานการณ์การสู้รบค่อนข้างรุนแรงกระจายทั่วประเทศ แนะมินท์ I Roam Alone’ รีบออกจากอัฟกานิสถานโดยเร็ว ระบุออกทางอิหร่านดีที่สุด

ผศ.ดร.มาโนชญ์ อารีย์ อาจารย์ประจำสาขาความสัมพันะระหว่างประเทศ ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางและโลกมุสลิม กล่าวถึงสถานการณ์ในอัฟกานิสถานว่า กองกำลังตอลีบัน ที่ถูกโค่นล้มจากกองทัพสหรัฐฯและพันธมิตร เมื่อปี 2544 ได้บุกยึดดินแดนในอัฟกานิสถานได้แล้วประมาณ 70% ของประเทศ มีแนวโน้มที่กลับมาเป็นรัฐบาลได้อีกครั้ง

‘กลุ่มตอลีบัน มีคงามเข้มแข็งด้านอาวุธ กำลังคนและการสนับสนุนของมวลชนมากกว่า ฝ่ายรัฐบาลอัฟกานิสถาน หลังจากสหรัฐฯ ได้ทยอยถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ กลุ่มตอลีบันได้บุกยึดได้หลายเมือง’ ผศ.ดร.มาโนชญ์ อารีย์ กล่าว

ผศ.ดร.มาโนชญ์ กล่าวว่า กลุ่มตอลีบัน ระบุว่า ตัวเองมีความชอบธรรมในการปกครองอัฟกานิสถาน เพราะเคยเป็นรัฐบาลที่ถูกโค่นล้มจากสหรัฐฯและพันธมิตร และในขณะนี้พยายามของการสนับสนุนจากต่างประเทศในการเป็นรัฐบาล สถานการณ์ในอัฟกานิสถานในเวลานี้จึงเหมือนกับมีรัฐบาล 2 รัฐบาล โดยกลุ่มตอลีบัน ได้จัดตั้งสำนักงานระหว่างประเทศที่อิหร่าน และมีเจ้าหน้าที่เดินทางไปสานสัมพันธ์กับบาลประเทศ อาทิ จีน รัสเซีย เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ตอลีบัน พยายามสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ที่ถูกสื่อตะวันตกสร้างให้คนเข้าใจว่า เป็นกลุ่มกองกำลังที่มีกดขี่ โดยเฉพาะการละเมิดสิทธิสตรี ให้มีการเปิดกว้าง และมีเสรีภาพมากขึ้น พยายามบอกให้โลกรู้ว่า ภาพลักษณ์ที่ตะวันตกสร้างขึ้นมา ไม่ใช่ภาพลักษณ์ที่แท้จริงของกลุ่มตอลีบัน เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก

มุลเลาะห์ โอมาร์’

ในการด้านสนับสนุนของมวลชน ต้องไม่ลืมว่า ตอลีบันก่อตั้งมาจากครูสอนศาสนา มุลเลาะห์ โอมาร์ ในสมัยที่อัฟกานิสถานหลังสหภาพโซเวียดถอนกำลังทหารออกไปแล้ว เป็นยุคที่บรรดาขุนศึกตั้งตนเป็นใหญ่ มีการกดขี่ข่มเหงรีดนาทาเร้นชาวบ้านโดยทั่วไป จึงมาเรียกร้องให้มุลเลาะห์ โอมาร์ เข้ามาช่วยเหลือ เป็นที่มาของตอลีบัน และภายหลังได้เข้าบริหารประเทศ ก่อนที่จะถูกสหรัฐฯและพันธมิตรโค่นล้ม โดยอ้างว่า ให้การสนับสนุนโอซามะห์ บินลาเดิน ผู้นำอัลกออิดะห์ ภายหลังการก่อวินาศกรรมตึกเวิร์ลเทรด ทั้งที่ตอนนั้น ตอลีบัน ยืนยันว่า ไม่มีบินลาเดน ในอัฟกานิสถาน คนอัฟกันจึงยังให้การสนับสนุนกลุ่มตอลีบัน เพราะพื้นฐานของคนอัฟกันเคร่งครัดในเรื่องศาสนา ในขณะที่ผู้นำรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุน เป็นลูกครึ่งอเมริกัน-อัฟกัน มีพื้นฐานความเป็นอัฟกันน้อย การยอมรับของชาวอัฟกันจึงมีน้อย’

‘แน้วโน้มขณะนี้คาดว่า กองกำลังตอลีบัน จะรุกคืบแย่งชิงพื้นที่ได้เพิ่มอีก อาจจะเหลือเมืองใหญ่ๆ อย่างคาบูล ที่อิทธิพลของฝ่ายรัฐบาลเข้มแข็ง การสู้รบจึงคิดว่า ยืดเยื้อ’ ผศ.ดร.มาโนชย์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ยูทูบเบอร์สาวชื่อดัง น้องมินท์ I Roam alone เดินทางไปท่องเที่ยวอัฟกานิสถานในขณะนี้นั้น ผศ.ดร.มาโนชญ์ กล่าวว่า การเดินทางไปในช่วงนี้ถือว่า อันตรายจากการสู้รบที่มีความรุนแรง แม้ว่า คนอัฟกันจะมีอัธยาศัยที่ดีกลับแขกที่ไปเยือน แต่ในสถานการณ์ขณะนี้มีปัจจัยแทรกซ้อนเยอะอาจไม่มีการทำร้ายคนต่างชาติ อาจไม่เจอลูกหลงจากการสู้รบ แต่ในพื้นที่อาจมีนังเลง ผู้มีอิทธิพลที่จะต้องการสร้างการยอมรับหรืออย่างอื่นให้กับตัวเอง อาจจะมีการจับตัวเรียกค่าไถ่ เป็นต้น

‘เคยมียูทูบเบอร์คนหนึ่งเดินทางไปอัฟกานิสถาน แต่เขาไปเงียบๆ ออกมาแล้วจึงตัดต่อคลิปเผยแพร่ แต่กรณีของน้อง ได้มีการโพสต์ และเป็นข่าว เป็นที่สนใจของคน ไม่แน่ใจว่า ในพื้นที่ได้รับรู้มากแค่ไหน ตอนนี้ก็ไม่สามารถรับรู้เรื่องราวของน้องได้ ทุกคนได้แต่เป็นห่วง เพื่อความปลอดภัยขอแนะนำให้

ความเป็นไปได้มี 3 ทางของการหนีออกจากอัฟกานิสถานกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน 1 มาออกทางคาบูล 2. Herat เพราะใกล้อิหร่าน คนอัฟกานิสถานก็แถวนั้นก็อพยพออกไปทางอิหร่าน 3. ออกทางปากีสถาน อย่างไรก็ตาม หากฉุกเฉินควรปรึกษาสถานทูตไทยในปากีสถาน

มีความเป็นห่วงน้อง ขอให้เดินทางกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย’

หมายเหตุ : เรียบเรียบจากไลฟ์สด สถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ทางเพจ Mtoday เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ติดตามละเอียดได้ตามลิงค์ด้านล่าง

https://fb.watch/75M3X1fqua/