‘ตอลีบัน’ล้อม’เฮรัต’ทุกด้าน ด่านถูกยึด ‘I roam alone’ จะออกมายังงัย? นักเรียนเก่าอิหร่านบอกมีทางเดียว

997

นักเรียนเก่าอิหร่าน และบรรณาธิการหนังสือพับลิกโพสต์ ระบุว่า ถ้ามินท์ I roam alone)ยังติดอยู่ในเมืองฮารัต ยูทูเบอร์ไทยจะออกมายังไง นึกไม่ออกจริงๆ ต้องรอรัฐบาลยึดสนามบินคืน และเส้นทางออก ด่านชายแดนถูกตอลีบันยึดหมดแล้ว

กรณีที่ยูทูบเบอร์สาวไทย มินท์ I Roam alone ได้ทางไปท่องเที่ยวทำคลิปที่อัฟกานิสถาน และติดอยู่ที่เมืองเฮรัต ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ของประเทศ เป็นช่วงเวลาที่กลุ่มตอลีบันได้บุกยึดเมืองพอดี นับเป็นเวลากว่า 2 วันที่ยังไม่ได้ข่าวคราวจากเธอ โดยในโพสต์สุดท้ายก่อนที่เธอจะลบออก ระบุว่า สนามบินในฮารัต จะเปิดในอีก 2-3 วัน แต่สถานการณ์ล่าสุด อัฟกานิสถานประกาศเคอร์ฟิวส์ ยกเว้นเพียง 3 เมือง และที่เฮรัต กลุ่มตอลีบัน ได้ล้อมไว้เกือบหมดแล้ว

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Ekawat paduka นักเรียนเก่าอิหร่าน และบรรณาธิการหนังสือพับลิกโพสต์ โพสต์ข้อความระบุว่า ถ้า(มินท์ I roam alone)ยังติดอยู่ในเมืองฮารัต ยูทูเบอร์ไทยจะออกมายังไง นึกไม่ออกจริงๆ

ตอนแรกก็มองมุมเดียวกับอ.มาโนชญ์ อารีย์ (อาจารย์ประจำวิชาสาขาต่างประเทศ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ) ว่าถ้าออกทางจุดผ่านแดนเข้าอิหร่าน ไปขึ้นเครื่องที่เมืองมัชฮัด น่าจะมีโอกาสลุ้น ระยะทางจากใจกลางเมืองฮารัตไปชายแดนอิหร่านแค่ประมาณ 120 กม.แถมเป็นถนนซูเปอร์ไฮเวย์ ใช้เวลาไม่นาน และคนไทยสามารถขอวีซ่า on arrival เข้าอิหร่านได้

แต่ข้อเท็จจริงก็ตามอินโฟฯ ฮารัตถูกตอลิบันล้อม แล้วจุดผ่านแดนสำคัญต่างๆ แถบนั้นทั้งเข้าอิหร่าน เติร์กมานิสถาน ทาจิกิสถาน ก็ถูกตอลิบันยึดมาตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.คงต้องลุ้นให้ทหารรัฐบาลยึดคืนสนามบินและเปิดบินอีกครั้งอย่างเดียว ทางรถแทบหมดโอกาส