เฮรัตเดือด! นักรบตอลิบันบุกโจมตีหนัก เจอระเบิดสกัด ชาวบ้านตาย 5 มินท์อยู่ไหน?

168

กองกำลังฝ่ายรัฐบาลอัฟกานิสถาน เปิดฉากต่อสู้กับ กลุ่มนักรบตอลิบัน บนถนนอย่างดุเดือด ทั้งสาดกระสุน และระดมทิ้งระเบิด ในจุดตั้งของตอลิบัน จนทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

ทหารคอมมานโดของรัฐบาลอัฟกานิสถาน หลายร้อยนายถูกส่งไปยังเมืองเฮรัต ที่ ตั้งอยู่ทางตะวันตก ในขณะที่เจ้าหน้าที่ในเมืองลัชการ์ กะฮ์ เรียกร้องขอเพิ่มกองกำลังเพื่อควบคุมการโจมตีเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา แม้การทิ้งระเบิดของฝ่ายรัฐบาลจะทำให้ตอลิบันเสียชีวิตคาถนนหลายคนตำรวจกล่าวว่า ประชาชนอย่างน้อย 5 คน เสียชีวิตในรถแท็กซี่ จากการโจมตีด้วยปืนครก ที่เมืองกันดาร์ฮาร์ ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน เมื่อบ่ายวันที่ 1 สิงหาคม ท่ามกลางการปะทะกันของทหารรัฐบาลกับตอลิบัน ขณะเดียวกันมีการสั่งระงับเที่ยวบินออกจากเมืองกันดาร์ฮาร์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และเป็นอดีตที่มั่นของกลุ่มตอลิบัน หลังจากตอลิบันยิงจรวดใส่ 3 ลูก ตอนกลางดึกวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซาบีอุลเลาะฮ์ มูญาฮิต โฆษกกลุ่มตอลิบัน กล่าวว่า ต้องโจมตีสนามบินกันดาร์ฮาร์ เพราะรัฐบาลใช้สนามบินนี้เป็นศูนย์กลางในการโจมตีกลุ่มตอลิบัน และยังเป็นศูนย์กลางในการสนับสนุนด้านการขนส่งและทางอากาศ เพื่อป้องกันมิให้ตอลิบันบุกยึดเมือง อีกทั้งทำหน้าที่คุ้มครองทางอากาศสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน

นักข่าวของอัลจาซีร่า รายงานจากกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ว่า 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ ลัชการ์กะฮ กันดาร์ฮาร์ และ เฮรัต ตกอยู่ใต้แรงกดดันจากกลุ่มตอลิบันอย่างมากในขณะนี้ และว่า ตอลิบันต้องการใช้ประโยชน์จากยึดครองเมืองใหญ่ ๆ ของอัฟกานิสถาน เพื่อผลในการเจรจาต่อรอง

ส่วนที่เมืองลัชการ์กะฮ์ กำลังอยู่ในสถานการณ์ ตึงเครียดจากการต่อสู้กัน ในขณะที่การสื่อสารถูกตัดหมด นักข่าวกล่าวอ้างอิงชาวบ้านที่ระบุว่า ตอลิบันเข้ามาในเมืองแล้ว และทุกคนต่างซ่อนอยู่ในบ้านของตัวเอง กองกำลังพิเศษของอัฟกัน ถูกส่งเข้าไปโดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อพยายามผลักดันตอลิบันออกไป การสู้รบอยู่ห่างจากสถานที่ราชการใจกลางเมืองประมาณ 1 ก.ม.สถานการณ์ในเมืองเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 การต่อสู้ยังคงดำเนินไปในเขตชานเมือง ไจลานี ฟาร์ฮัด โฆษกผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า ตอลิบันประมาณ 100 คน ถูกสังหาร แต่ที่ผ่านมา ทั้ง 2 ฝ่ายต่างอ้างข้อมูลเกินจริงถึงจำนวนผู้เสียชีวิต และการนับจำนวนผู้เสียชีวิตของแต่ละฝ่าย ทำให้ยากต่อการตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระ

ก่อนหน้านี้ยูทูบเบอร์สาวไทย มินท์ I roam alone เดินทางไปเฮรัตในช่วงที่กลุ่มตอลีบันบุกยึดเมือง ผ่านมาเป็นเวลา 5 วัน ยังไม่ทราบชะตากรรม