ม.อ.ปัตตานี ปรับ LQ สถานกักกันโรค เป็น CI ศูนย์แยกโรคชุมชน สำหรับผู้ป่วยโควิด

36

​มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ปรับหอพัก 7 จากการเป็น LQ หรือ สถานกักกันโรคท้องที่ ให้เป็น CI ศูนย์แยกกักในชุมชน สำหรับผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการไม่รุนแรง ซึ่งมีจำนวนมากขึ้น ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2564

วันที่ 5 ส.ค.2564 นางกัลยา ตั้งสิริวรกุล พยาบาลวิชาชีพ ผอ.ศูนย์แยกกักในชุมชน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี) กล่าวว่า ตามคำสั่งจังหวัดปัตตานีลงวันที่ 4 ส.ค. 2564 ได้ประกาศจัดตั้งศูนย์แยกกักในชุมชน หรือ ศูนย์พักคอย (Community Isolation) ในแต่ละอำเภอเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ไม่มีอาการ หรือ มีอาการเล็กน้อยซึ่งมีจำนวนสูงขึ้น ซึ่งหอพัก 7 มอ.ปัตตานี เป็นหนึ่งใน 14 แห่งของศูนย์แยกกักชุมชนในเขตอำเภอเมือจังหวัดปัตตานี โดยได้ปรับจาก LQ หรือ สถานกักกันโรคท้องที่ ให้เป็น CI ศูนย์แยกกักในชุมชน สำหรับผู้ป่วยโควิด19 ที่มีอาการไม่รุนแรง ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.2564

รายงานข่าวแจ้งว่าเหตุผลที่เปลี่ยนจากLQ หรือสถานกักผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็น CI เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งมีปริมาณมากขึ้น จนไม่มีเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยได้ ซึ่งขณะนี้ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดปัตตานีมีผู้ป่วยรอเตียงอยู่ในชุมชนจำนวนถึง 334 ราย กรมการแพทย์จึงมีนโยบายให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกัดตัวที่บ้าน (Home Q) ส่วนผู้ติดเชื้อไม่มีอาการให้เข้าสู่ CI หรือศูนย์แยกกักในชุมชน

นางกัลยา กล่าวด้วยว่า การดำเนินงานประจำวัน ก็จะมีการติดตามอาการ online ประกอบด้วยการวัดอุณหภูมิ และออกซิเจนในเลือดวันละ 2 ครั้ง ให้อาหารวันละ 3 มื้อ มีหมอคอยให้คำปรึกษาวันละ 1 คน พยาบาลอยู่เวรวันละ 4 คน ผู้ติดเชื้อจะต้องกักตัวสังเกตอาการ 14 วันนับจากวันตรวจพบเชื้อ หากผู้ป่วยมีอาการผิดปกติจะมีรถรับไปส่งโรงพยาบาลต่อไป ทั้งนี้ศูนย์แยกกักในชุมชน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จะรับผู้ติดเชื้อในเขตอำเภอเมือง ปัตตานีได้ประมาณ 200 คน